Phóng sự - Ký sự

Phóng sự ảnh: Một đời lam lũ

Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10. Trong khi nhiều chị em háo hức mong đợi nhận từ chồng, người yêu, con trai… những món quà yêu thương thì không ít chị em khác đang nhọc nhằn mưu sinh ở những góc phố, con đường hay trên cánh đồng ngập nước.

Họ không có hoa, không mong quà và cũng không cần biết đến có những ngày được gọi tên là Ngày của phụ nữ khi quanh năm chai sạn nắng mưa, lam lũ với miếng cơm manh áo.


Rồi ngày 20-10 cũng sẽ qua, nhưng những hình ảnh sau (được ghi lại trong ngày 19-10) hẳn sẽ còn lại mãi với những ai biết yêu thương họ – những người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó.


Khi mùa mưa về, những chị em diêm dân xã Hộ Độ, Thạch Hà (Hà Tĩnh) lại kéo nhau lên đường phố bán sức lao động. Những ngày được thuê làm, mỗi chị kiếm được 30.000- 40.000 đồng.


Vào mùa mưa, những cánh đồng ở vên sông La bị ngập nước, đó cũng là lúc các chị rủ nhau đi nhủi con cá, con cua đồng về cải thiện đời sống cho chồng con.


Cuộc sống của những người nông dân ở các xã huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) rất thiếu thốn. Sau vụ gặt, nhiều phụ nữ lại đi nơm cá. Trong ảnh: chị Nguyễn Thị Hiền đang nơm cá giá.


Chị Lê Thị Tâm buôn từng gánh tép trên bãi biển Thạch Hải. Một gánh tép như thế chị lãi được 20.000 đồng.


Tranh thủ trời không mưa, bà Lê Thị Tài (82 tuổi) lại ra cánh đồng muối làm đất. Bà hi vọng mùa thu sẽ có nắng nóng


VĂN ĐỊNH

TT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP