Xã hội

Phòng khám ở tỉnh mạo danh bác sĩ Sài Gòn

Đó là kiểu kinh doanh của phòng khám đa khoa Thiên Ân tại 127 Nguyễn Thiện Thành, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (Công ty CP Thiên Ân) nhằm tạo uy tín cho phòng khám và thu hút người bệnh.

Vào hai ngày cuối tuần, bệnh nhân đến khám tại phòng khám Thiên Ân rất đông - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Bệnh nhân tưởng có các bác sĩ từ Sài Gòn về khám thật nên cuối tuần đến khám rất đông.

Mạo danh hàng chục bệnh viện

Nhằm thu hút người bệnh, hằng tuần phòng khám Thiên Ân đều đăng lịch khám bệnh có tên bác sĩ, tên bệnh viện mà bác sĩ đó làm việc lên trang web của phòng khám.

Từ lịch khám bệnh này, chúng tôi xác minh ở các bệnh viện tại TP.HCM và phát hiện rất nhiều bác sĩ khám bệnh vào hai ngày cuối tuần tại phòng khám Thiên Ân đã mạo danh bệnh viện ở TP.HCM.

Đơn cử, "lịch bác sĩ TP.HCM về khám thứ bảy ngày 23-9" có 11 bác sĩ, trong đó có 8 người ghi là bác sĩ của nhiều bệnh viện tại TP.HCM. Cụ thể, bác sĩ T.P.T. là bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ N.D.Đ. và bác sĩ T.Đ.A.: Bệnh viện Hoàn Mỹ TP.HCM, bác sĩ N.C.T.: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bác sĩ T.V.L.: Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ H.P.H.: Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ L.T.N.C.: Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ V.V.Đ.: Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lịch khám ngày 24-9, ngoài một số bác sĩ có tên như trên, còn có tên bác sĩ H.X.T.: Bệnh viện Hoàn Mỹ TP.HCM, bác sĩ N.A.T.: Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ T.N.Đ.: Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM...

Lịch khám của nhiều ngày thứ bảy và chủ nhật khác của phòng khám còn có tên bác sĩ T.V.T.: Bệnh viện Mắt TP.HCM...

Trong khi đó, chúng tôi xác minh tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì bệnh viện không có bác sĩ nào tên N.A.T. và V.V.Đ.. Riêng bác sĩ H.P.H. là bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (quê ở Trà Vinh) trước đây vào hai ngày nghỉ cuối tuần có về quê tham gia khám bệnh tại phòng khám Thiên Ân, nhưng đã nghỉ hơn một tháng nay.

Bệnh viện Mắt cũng khẳng định bệnh viện không có bác sĩ nào tên T.V.T.. Tương tự, Bệnh viện Đại học Y dược cũng không có bác sĩ nào có tên như phòng khám Thiên Ân đăng trên web.

Đại diện Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ TP.HCM cũng trả lời toàn bộ hệ thống gồm 11 bệnh viện và phòng khám không có bác sĩ nào có tên như phòng khám Thiên Ân giới thiệu.

"Để người dân có niềm tin"

Không phải là bác sĩ của các bệnh viện Sài Gòn, vậy những bác sĩ này làm việc ở đâu?

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về nơi làm việc chính thức hiện nay có phải ở Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ T.N.Đ. bảo: "Tôi đang khám bệnh, không trả lời được".

Bác sĩ T.V.L. thì trả lời trước đây làm việc ở Bệnh viện Q.Tân Bình nhưng đã nghỉ việc, hiện có hợp tác khám bệnh ngày cuối tuần với phòng khám Thiên Ân nhưng không biết phòng khám này giới thiệu nơi công tác của mình là Bệnh viện Đại học Y dược.

Trong khi đó khi được hỏi có phải là bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ N.A.T. trả lời trước đây làm việc ở một bệnh viện tại Kiên Giang, sau đó lên TP.HCM làm ở một phòng khám tư, chứ không phải Chợ Rẫy. Bác sĩ N.A.T. còn cho biết đã nghỉ cộng tác với phòng khám Thiên Ân hơn một tháng nay rồi.

Còn bác sĩ N.D.Đ. khi nghe chúng tôi nói Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ khẳng định không có bác sĩ nào tên N.D.Đ. thì giải thích mình chỉ cộng tác một thời gian rồi nghỉ.

Giải thích về việc phòng khám mạo danh nhiều bệnh viện lớn của TP.HCM, ông Trần Thanh Liêm - chủ tịch Công ty cổ phần Thiên Ân - nói phòng khám mời bác sĩ ở TP.HCM về "để tạo sự khác biệt".

Lúc đầu, ông Liêm khẳng định 100% những thông tin đăng trên trang web, Facebook của phòng khám đều đúng. Tuy nhiên, khi chúng tôi dẫn chứng trường hợp bác sĩ T.P.T. không phải là bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, ông Liêm giải thích lòng vòng một hồi rồi nói: "Bác sĩ T. từng học trên đó nên phòng khám dựa vào đó giới thiệu là bác sĩ của TP.HCM. Mà bác sĩ TP.HCM khám về nhi thì mình nên ghi như vậy để người dân có niềm tin" (?!).

Theo ông Liêm, một bác sĩ từ Sài Gòn về cộng tác khám bệnh được trả công ít nhất 2 triệu đồng/ngày. Nếu bác sĩ khám giỏi, có nhiều bệnh nhân đến khám thì thu nhập được tính theo số bệnh nhân, bác sĩ được trả thêm 10% trên công khám. Bác sĩ cũng được hưởng tỉ lệ phần trăm trên các chỉ định xét nghiệm.

"Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ thu thập cái bằng, chứng chỉ hành nghề. Chủ yếu là bác sĩ nói trước đây làm việc ở đâu thì mình cứ đưa lên vậy... Mong chị thông cảm vì tâm lý người bệnh không có lòng tin vào bác sĩ ở tỉnh. Nếu về luật mà sai tôi cam kết sẽ không làm như vậy nữa" - ông Liêm phân bua.

Nghe có bác sĩ thành phố mới đến khám

Nhiều bệnh nhân đến phòng khám Thiên Ân khám ngày 7 và 8-10 (thứ bảy và chủ nhật) kể vì nghe nói có bác sĩ ở TP.HCM về nên mới đăng ký đến khám.

Chiều 7-10, chúng tôi gọi điện thoại cho phòng khám Thiên Ân hỏi có bác sĩ nhi khoa từ Sài Gòn về khám không thì được nhân viên phòng khám trả lời có bác sĩ T.P.T. của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Khi chúng tôi đưa một bệnh nhi vào khám và hỏi lại thông tin này thì bác sĩ T. cũng gật đầu xác nhận ông là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Cùng ngày 7-10, khi đến khám mắt, chúng tôi cũng được nhân viên phòng khám giới thiệu có bác sĩ L.T.N.B. từ Bệnh viện Mắt xuống.

Hôm sau, ngày 8-10, chúng tôi quay lại và phòng khám cũng đông nghẹt bệnh nhân như ngày trước. Một nhân viên ở quầy tiếp nhận còn khẳng định: "Ở đây tất cả bác sĩ đều từ thành phố xuống". Tiếp cận phòng khám phụ khoa, chúng tôi được bác sĩ N.H.P.T. giới thiệu ông làm việc ở Bệnh viện Từ Dũ.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Ngọc Hải - phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - khẳng định bệnh viện không có bác sĩ nào tên như vậy. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cũng khẳng định: "Bệnh viện chúng tôi không có bác sĩ nào tên T.P.T.".

Tác giả: LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: phòng khám , mạo danh , bác sỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP