Giáo dục

Phòng Giáo dục “ép” trường ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn học sinh?

Lấy lý do Hiệu trưởng sắp về hưu, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) ra văn bản yêu cầu trường phải tái ký hợp với doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho học sinh, dù đơn vị này liên tục bị phụ huynh phản đối vì chất lượng bữa ăn không đảm bảo.

Ngày 12/6, ông Lâm Văn Hải - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hùng Vương (phường 6, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Lãnh đạo nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) của trường đã họp để bàn về vấn đề Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng có công văn yêu cầu trường này tiếp tục tái ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho học sinh, dù phụ huynh của trường đã có ý kiến phản đối do đơn vị cung cấp suất ăn không đảm bảo chất lượng.

Theo biên bản cuộc họp ngày 9/6, để đảm bảo chất lương bữa ăn cho học sinh, nhà trường đã có văn bản gửi Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng đề nghị cho nhà trường tự nấu ăn phục vụ học sinh nhưng không được chấp thuận.

Trước đó, ngày 29/5, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng có công văn với nội dung: “Năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học Hùng Vương không được tổ chức nấu ăn tại trường cho học sinh bán trú, cũng không được tổ chức đấu thầu nấu ăn tại trường để cung cấp suất ăn phục vụ cho học sinh bán trú vì thời gian công tác của Hiệu trưởng còn không đầy một năm học (tháng 3/2019 nghỉ hưu). Thời gian để thực hiện quy trình, thủ tục mời thầu cũng như xây dựng bếp ăn tại trường không đảm bảo tiến độ”.

Đồng thời, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng còn yêu cầu “trường Tiểu học Hùng Vương tiếp tục tái ký hợp đồng (với doanh nghiệp Ẩm thực 36 - PV) để ổn định hoạt động của trường. Khi có Hiệu trưởng mới thì tiến hành tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú theo quy định”.

Văn bản này của Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng bị phản ứng vì “Ẩm thực 36 nhiều năm cung cấp suất ăn cho học sinh, năm nào cũng có ý kiến không đồng tình của phụ huynh học sinh. Vì vậy không có lý do gì hợp đồng lại với đơn vị này”, một phụ huynh lớp 5 của trường cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Văn Trí - Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng khẳng định, văn bản nói trên của Phòng GD&ĐT TP không có gì sai. Theo ông Trí, khi nào trường Tiểu học Hùng Vương có Hiệu trưởng mới thì tiến hành tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú theo quy định.

“Doanh nghiệp Ẩm thực 36 đã đầu tư cơ sở vật chất làm nhà ăn, việc tái ký hợp đồng cũng giúp họ lấy lại vốn”, ông Trí lý giải.

Trường Tiểu học Hùng Vương, TP Sóc Trăng.

Theo Ban đại diện CMHS trường Tiểu học Hùng Vương, những lý do mà Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng đưa ra là sự áp đặt, không thuyết phục, không tôn trọng ý kiến phụ huynh, không thực sự quan tâm đến chất lượng bữa ăn cũng như sức khỏe của các cháu.

Ban đại diện CMHS không thống nhất với chỉ định thầu theo công văn của Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng, mà thống nhất cho đấu thầu công khai hoặc cho nhà trường tự nấu suất ăn phục vụ học sinh có sự giám sát của Ban giám hiệu, giáo viên, Ban đại diện CMHS.

Theo anh D. (một phụ huynh), Phòng GD&ĐT là cơ quan quản lý cán bộ, giáo viên và công tác giảng dạy, còn việc tìm đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh là của Ban đại diện CMHS và nhà trường. Tiền ăn của học sinh bán trú là của phụ huynh đóng góp, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và sức khỏe cho con em họ thì để phụ huynh quyết định, nhà trường quản lý, tại sao Phòng GD&ĐT lại can thiệp và chỉ định trường phải tái ký hợp đồng với Ẩm thực 36.

“Không thể lấy lý do Hiệu trưởng sắp về hưu mà không cho tổ chức đấu thầu hay cho trường tự nấu ăn phục vụ học sinh. Hiệu trưởng có về hưu thì còn có tập thể Ban giám hiệu, Công đoàn, phụ huynh tiếp tục thực hiện hợp đồng chứ”, anh D. thẳng thắn đặt vấn đề.

Còn bà H. (đại diện cha mẹ học sinh) thì cho rằng, nếu không cho nhà trường tự nấu ăn thì “đề nghị Phòng GD&ĐT cho đấu thầu công khai hoặc phải có buổi họp giữa đại diện Phòng GD&ĐT và Ban đại diện CMHS.

Nhiều giáo viên của trường đặt vấn đề: Doanh nghiệp Ẩm thực 36 nhiều năm cung cấp suất ăn cho trường, nhưng năm nào cũng bị phản ánh không đảm bảo dinh dưỡng. Một đơn vị cung cấp phần ăn cho học sinh như vậy tại sao lãnh đạo Phòng GD&ĐT lại buộc trường tái ký hợp đồng với họ.

“Trường đủ năng lực tự nấu ăn và đủ thời gian xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu công khai nhưng không được chấp thuận. Trong khi đó, doanh nghiệp Ẩm thực 36 cung cấp phần ăn cho học sinh nhưng tự nấu ở nhà rồi mang vào, nhà trường và phụ huynh không quản lý được chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”, Hiệu trưởng Lâm Văn Hải cho biết.

Để có ý kiến từ lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng, chúng tôi nhiều lần liên lạc qua điện thoại với bà Dương Thị Ngọc Diễm - Trưởng Phòng, nhưng không có tín hiệu liên lạc. Khi đến cơ quan liên hệ thì được nhân viên ở đây cho biết Trưởng Phòng đi công tác.

Tác giả: H.D

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP