Trong nước

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông đổi tên 'trạm thu giá' BOT

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu tên gọi của trạm BOT phải chuẩn xác, đúng và đảm bảo trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt.

Chuyện "giá hay phí BOT" được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá đề cập tại cuộc họp ngày 29/5.

Thẳng thắn cho rằng đây là câu chuyện được nói nhiều gần đây, Phó thủ tướng nhận định việc đổi tên "trạm thu phí" BOT thành "trạm thu giá" của Bộ Giao thông Vận tải chưa chuẩn xác, gây xôn xao dư luận.

"Thực chất ở đây là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này", ông nói và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, sớm cập nhật lại tên gọi trên.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá. Ảnh: Chung Vũ

Thời gian qua, nhiều trạm thu phí BOT đã trở thành "trạm thu giá". Giải thích việc thay đổi này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định hiện hành, phí là khoản người dân phải trả khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, trong khi BOT là sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp nên mới có sự chuyển đổi cách gọi sang thu giá (giá sử dụng đường bộ). Theo ông, "việc đổi tên này không có gì khác mà giúp linh động hơn".

Tuy nhiên, chia sẻ với VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, thực chất việc đổi tên là lách luật, đánh tráo khái niệm. "Có thể thu phí, thu thuế... chứ không thể thu giá do giá không phải là thứ có thể thu được. Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, dịch vụ. Thu biểu hiện bằng tiền quả thực là một thứ khá tối nghĩa và ngô nghê", ông nói.

Ngoài ra, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá cũng yêu cầu Bộ Giao thông tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá, phí dịch vụ đường bộ.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thu phí không dừng hai làn hai chiều và một làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, dự kiến đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng vào cuối 2019, bảo đảm giảm chi phí nhân công của các trạm.

Cùng với đó, Bộ này sẽ kiểm soát chặt giá dịch vụ cảng biển, hàng không, khuyến khích kết nối các loại hình vận tải để tránh sức ép sang đường bộ.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP