Trong nước

Phó Thủ tướng “vi hành” chợ đầu mối lúc nửa đêm

Trực tiếp kiểm tra từng mẫu rau, mẫu thịt, cá tại chợ đầu mối Bình Điền - TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao mô hình kiểm soát chất lượng thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Phó Thủ tướng cũng cho biết: Việc gom thực phẩm vào một chợ đầu mối để quản lý, kiểm soát là mô hình cần được nhân rộng trên cả nước ...

Vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn lao động cho cộng đồng đang được chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong chuyến công tác tại TPHCM, nhằm mục đích kiểm tra thực tế, triển khai những kế hoạch hành động, lúc 0 giờ 15 phút, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã “vi hành” tại chợ đầu mối Bình Điền trên địa bàn quận 8, TPHCM.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp kiểm tra các mẫu thực phẩm được chuyển vào chợ Bình Điền

Phó Thủ tướng Đức Đam đã tận tay, tận mắt kiểm tra chất lượng các mặt hàng thủy hải sản, súc sản, rau - của - quả được thương lái chuyển từ các tỉnh về đây trong đêm để phân phối đến các hệ thống chợ trên địa bàn thành phố. Thực tế kiểm tra của phó Thủ tướng ghi nhận toàn bộ các sản phẩm đều đã qua kiểm định, có tem truy xuất nguồn gốc.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban an toàn Thực phẩm thành phố cho biết: Chợ Bình Điền là nơi tập trung 80% lượng thực phẩm tiêu thụ tại thành phố đến từ các tỉnh thành khác. Chiến lược của Ban An toàn Thực phẩm là quản lý triệt để nguồn hàng được nhập về đây trước khi phân phối đến hệ thống chợ trên địa bàn TPHCM và lên bàn ăn của người tiêu dùng.

PGS Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Bình Điền tập trung 80% thực phẩm cho toàn thành phố

Theo PGS Phong Lan, khi thực phẩm tập trung vào một đầu mối thì rất dễ quản lý, kiểm soát và tạo sự an tâm cho cộng đồng. Thực phẩm vào chợ được kiểm tra, lấy mẫu thường xuyên nên những hành vi như bơm nước vào heo, bơm tạp chất vào tôm, nhuộm hóa chất vào rau… đã từng xảy ra trước đây thì hiện nay gian thương không còn cơ hội để thực hiện, từ đó giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Bà Trần Thúy Liên, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh chợ Bình Điền chia sẻ thêm: “Đây là chợ đầu mối nông sản, thực phẩm lớn nhất TPHCM cũng như cả nước, với quy mô 7 nhà lồng. Chợ kinh doanh các mặt hàng hoa tươi, nông sản, thủy hải sản, súc sản, hải sản khô và trái cây. Trung bình, mỗi đêm có khoảng 4.000 lượt xe tải về chợ, chuyên chở khoảng 2.500 tấn hàng hóa có giá trị khoảng 110 tỷ đồng từ các nơi về giao dịch”.

Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình quản lý, kinh doanh tại Bình Điền và đề nghị nhân rộng mô hình

Để đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, tất cả thực phẩm về chợ đầu mối Bình Điền đều phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ bằng các hóa đơn, chứng từ liên quan. Hàng đêm, chợ phối hợp cùng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thành phố và các đơn vị chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm để kiểm tra các chỉ số an toàn.

Từ thực tế kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao mô hình quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đang thực hiện. “Việc gom thực phẩm lại một đầu mối như chợ Bình Điền vừa có thể kiểm tra, kiểm soát trước khi xuất bán ra thị trường, vừa có thể hỗ trợ tiểu thương có nơi tập trung buôn bán. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, từ đó đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cho cộng đồng. Mô hình này cần được nhân rộng trên cả nước”.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP