Trong nước

PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG: Xử nghiêm nếu phát hiện tổ chức, cá nhân xả thải gây nhiễm độc

Báo cáo với Phó Thủ tướng, anh Nguyễn Khắc Bắc cho hay, ngày 6.4, vào thời điểm 12h đêm, anh cho cá ăn vẫn thấy bình thường nhưng chỉ mấy tiếng sau, cá bắt đầu nổi lên hàng loạt, đến sáng thì trong lồng không còn con nào. Cũng theo anh Bắc, tình trạng cá chết chỉ xảy ra trong thời gian khoảng 2 ngày. Cách nay 10 ngày, anh đã thử thả cá mua được của người dân đánh ngoài tự nhiên, đến nay, tất cả số cá anh mua được đều không có con nào bị chết. Trên sông, một số ngư dân vẫn đi câu cá. Anh Nguyễn Quang Sâm cho hay, vụ cá chết vừa qua, hộ anh thiệt hại khoảng 250 triệu đồng. “Tiền đầu tư chủ yếu vay ngân hàng, giờ chúng tôi rất khó khăn”.

Sáng nay (24.4), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến Hà Tĩnh kiểm tra tình hình cá chết và khẳng định, sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào xả thải gây nhiễm độc.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp ra thăm hộ nuôi lồng bè trên sông.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp ra thăm hộ nuôi lồng bè trên sông.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến xã Kỳ Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kiểm tra tình hình cá chết. Tại đây, Phó Thủ tướng đã trực tiếp đi thuyền nan ra thăm các hồ nuôi thủy sản trên sông. Phó Thủ tướng gặp gỡ ngư dân Nguyễn Quang Sâm và Nguyễn Khắc Bắc (thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chân thành chia sẻ với mất mát với bà con ngư dân, động viên bà con bình tĩnh, lắng nghe các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Trả lời PV Báo Lao Động tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tình trạng hải sản chết vừa qua là một sự việc lớn, ảnh hướng lớn đến xã hội.

Trước câu hỏi, dư luận lo ngại có thể nước thải của một số nhà máy ở Khu công nghiệp Vũng Áng là nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết, Phó Thủ tướng cho rằng các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương đã, đang và sẽ làm việc hết trách nhiệm, nghiêm túc để tìm ra nguyên nhân. Việc đó phải hết sức thận trọng, phải khoa học, khách quan. Nếu cần có thể thuê chuyên gia nước ngoài hỗ trợ truy tìm nguyên nhân.

“Các cơ quan chức năng cần vào cuộc khẩn trương nhưng cần hết sức cẩn thận, khoa học, khách quan. Khi đã xác định được nguyên nhân thì không kể cá nhân hay tổ chức nào nếu xả thải gây độc môi trường cũng phải xử lý theo quy định pháp luật”.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng cũng đã đến kiểm tra hoạt động nuôi tôm ở Cty nuôi tôm công nghiệp Grobest (xã Kỳ Phương, Kỳ Anh). Tại đây, theo báo cáo của chủ nuôi tôm, trước đó, khi lấy nước từ biển vào, chỉ 2 giờ sau thì toàn bộ tôm trong 2 ao nuôi chết sạch. 6 hồ khác không lấy nước thì tôm vẫn sống khoẻ bình thường. Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ kỹ thuật cần xem xét lại nguồn nước xem đã hết độc chưa, nếu được thì tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra cá nuôi trong lồng bè trên sông thuộc xã Kỳ Hà.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi ngư dân.
Phó Thủ tướng trả lời báo chí ngay chân đê.
XUÂN HÙNG – TRẦN TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP