Tin Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm, làm việc tại Công ty Formosa Hà Tĩnh

Sáng 16/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác khắc phục sự cố môi trường biển tại tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng đi với Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ còn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh như: ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình khắc phục sự cố môi trường biển tại huyện Kỳ Anh, đến thăm ngư dân xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh). Đây là xã biển chịu ảnh hưởng của sự cố biển 2 năm về trước và đang từng bước ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và tặng quà cho ngư dân xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng cùng đoàn đã đến thăm hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Triêm, xóm Trung Tân, xã Kỳ Khang. Sau sự cố môi trường, gia đình ông Triêm cũng như các hộ dân khác cũng gặp khó khăn nhất định.

Tại đây, Phó Thủ tướng cùng đoàn đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và đã có những chỉ đạo sát sao đối với các cấp lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau đó, đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra về việc khắc phục sự cố môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS)

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra hệ thống xử lý nước thải; quy trình vận hành tại FHS.

Tại FHS, lãnh đạo công ty đã báo cáo với Phó Thủ tướng và các thành viên trong đoàn về quy mô cũng như các hạng mục được triển khai của dự án. Hệ thống xử lý nước thải là hạng mục vừa được FHS hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hệ thống gồm hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học... với tổng diện tích khoảng 10ha, được giám sát bằng 11 camera.

Hệ thống đi vào vận hành sẽ nâng cao khả năng kiểm soát, đảm bảo hiệu quả xử lý, ngay cả khi xảy ra sự cố tại các trạm xử lý nước thải; giảm thiểu rủi ro ô nhiễm bởi nước thải; giúp FHS, ngành chức năng và người dân giám sát một cách chặt chẽ nguồn nước thải ra môi trường.

Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến tận nơi để kiểm tra hạng mục hồ sự cố và hồ chỉ thị sinh học.

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra việc vận hành lò cao số 1 và xưởng luyện thép.

Lò cao số 1 được Formosa đưa vào hoạt động ngày 29/5/2017, qua đó hoàn thành và đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất gang thép khép kín.

Từ khi lò cao số 1 đi vào hoạt động đến nay, tình hình sản xuất, vận hành diễn ra ổn định. Sản lượng gang lỏng đạt mục tiêu 9.135 tấn/ngày. Đến tháng 2/2018, sản lượng phôi thép tự sản xuất đạt 2 triệu tấn, sản lượng thép cuộn cán nóng tự sản xuất đạt 1,45 triệu tấn.

Từ đó sản xuất ra 20 vạn tấn thép thương phẩm, gồm các loại: thép cuộn cán nóng, thép dây cuộn... đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên có nhà máy gang thép khép kín quy mô lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện lò cao số 2 cơ bản hoàn thành xây dựng, dự định vào tháng 5/2018 sẽ đưa vào sản xuất thử. Khi đi vào vận hành lò cao số 2, cùng với lò cao số 1, Formosa sẽ phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu tấn thép trong năm 2018, đóng góp to lớn cho thu ngân sách nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng đã đến kiểm tra thực tế quy mô, tình hình hoạt động của cảng nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng.

Kiểm tra thực tế, quy mô cảng nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng.

Đến nay, Formosa đã hoàn thành việc xây dựng 11 bến tàu. Khu vực cảng có đê chắn sóng với tổng chiều dài là 5.243m, độ sâu của luồng tàu và bến tàu đạt 21 - 23,5m, có thể phục vụ loại tàu chở quặng, than nặng cỡ 20 vạn tấn vào cảng để bốc dỡ hàng hóa, nguyên liệu.

Cuối buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong khắc phục sự cố môi trường biển, nhất là đầu tư khắc phục các khiếm khuyết trong công nghệ sản xuất; công khai minh bạch các thông số về môi trường để người dân giám sát.

Đặc biệt, Formosa đã có những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh tạo ra các sản phẩm thép, góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước, tạo việc làm ổn định cho lao động.

Phó Thủ tướng lưu ý, sự cố môi trường biển là bài học quý giá không chỉ cho Formosa mà còn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác. Việc phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, đây là điều kiện tiên quyết cho phát triển bền vững. Chính vì vậy doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, đảm bảo an toàn trong sản xuất, nhất là môi trường, lao động, cháy nổ.

Tại đây Phó Thủ tướng cũng đề nghị FHS đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống dập cốc ướt sang dập cốc khô theo cam kết. Các bộ, ngành liên quan, chính quyền Hà Tĩnh phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo ANTT và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP