Trong nước

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Hà Tĩnh không được chủ quan trước bão số 10

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, thời gian không còn nhiều, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành công tác đối phó với bão. Đặc biệt, không được chủ quan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi các hộ dân tại vùng biển huyện Lộc Hà về công tác phòng chống bão số 10 (ảnh: T.Hoa)

Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Nguyễn Xuân Cường cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn đi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 10 tại thị xã Kỳ Anh, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến đê Kỳ Ninh. Đây là tuyến đê có vị trí xung yếu, phía trong đê có nhiều hộ dân sinh sống và nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con. Hiện dự án đang trong quá trình thi công, đặc biệt có 2 điểm cống xung yếu chưa hoàn thiện.

Tại đây, Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai các biện pháp xử lý 2 điểm cống trước khi bão đổ bộ, ngăn nước tràn vào trong, đảm bảo an toàn cho cho người dân và diện tích nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp sơ tán dân đến nơi an toàn, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Sau khi kiểm tra các công trình trọng điểm tại thị xã Kỳ Anh, đoàn công tác đã về kiểm tra các âu thuyền neo đậu tại cảng Cửa Sót (huyện Lộc Hà) và đến thăm, động viên các hộ sinh sống sát bờ biển Lộc Hà về công tác ứng phó trước cơn bão số 10.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo sơ bộ về công tác ứng phó, phòng chống cơn bão số 10 với Phó Thủ tướng: Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trước khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền, tỉnh Hà Tĩnh đã phát lệnh sơ tán hơn 110 nghìn hộ/176 nghìn hộ dân, trong đó trọng điểm là 47 ngàn hộ dân.

“Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra các âu thuyền tránh bão, neo đậu tàu thuyền. Kêu gọi hơn 6.000 tàu thuyền về neo đậu an toàn, tránh bão, chỉ còn 1 chiếc tàu đang trên đường trở về. Ngoài ra, hơn 342 hồ, đập hiện có mức nước đang dâng cao, độ an toàn thấp. Vì vậy, các đơn vị đang tập trung điều hành xử lý nguồn nước trên các hồ, đập, tránh nước tràn khi bão đến, nhất là sau bão là lũ. Vụ Hè Thu cơ bản đã gặt xong. Hơn 8.000 ha cây ăn quả (riêng bưởi 2.000ha chưa hái) đang yêu cầu người dân thu hoạch khẩn trương hoặc phòng chống an toàn” – ông Sơn cho biết.

Công tác kiểm tra các âu thuyền tại cảng biển Cửa Sót, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp sơ tán dân đến nơi an toàn, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Trong đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Trước cơn bão số 10, yêu cầu các địa phương phải chủ động ứng phó. Tôi nhắc lại tuyệt đối không được chủ quan. Phải kiểm đếm đầy đủ tàu thuyền, tiếp tục khảo sát tàu ngoài khơi đã thực sự về cập bến chưa? Về người dân, tập trung di dời đến nơi an toàn, giảm thiểu thiệt hại về người”.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác đối phó cơn bão số 10 của tỉnh Hà Tĩnh, “Chủ động như thế là rất tốt. Phải tập trung bằng mọi biện pháp, lực lượng, phương tiện tốt nhất khi cơn bão có nguy cơ đổ bộ”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng nói rõ: “Hà Tĩnh là trọng điểm của bão số 10 đổ bộ. Hiện tỉnh đã hoàn tất công tác ứng phó bão trước nguy cơ đổ bộ. Công tác di dời dân ở vùng nguy hiểm phải đặt lên hàng đầu, tránh xảy ra thiệt hại về người. Riêng các hồ, đập như thủy điện Hố Hô phải phối hợp với Quảng Bình, công ty điều hành điện để thực hiện tốt công tác điều tiết nước trong lòng hồ, tránh xảy ra tràn đập như năm 2016”.

Tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đã hoàn tất công tác phòng chống cơn bão số 10 có nguy cơ đổ bộ vào trọng điểm tỉnh này. Tối nay, nhiều huyện ven biển như: Kỳ Anh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên tiếp tục công tác di dời dân đến vùng an toàn.

Một số hình ảnh PV Báo Infonet ghi lại:

Đoàn đi kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại cảng Cửa Sót

Hơn 6.000 tàu thuyền trong toàn tỉnh đã neo đậu an toàn trước cơn bão số 10

Loa phát thanh địa phương phát liên tục về diễn biễn cơn bão số 10 và yêu cầu các hộ dân chằng chéo nhà cửa, di dời người và tài sản đến nơi an toàn

Phó Thủ tướng động viên, thăm hỏi các hộ dân tại vùng biển Lộc Hà

Phó Thủ tướng hỏi thăm một cụ bà tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà

Tác giả: Trương Hoa - Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP