Trong nước

Phó Giám đốc Sở "sẵn sàng thôi chức" nếu liên quan đến công ty của vợ

Trả lời việc mình có vi phạm Điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng 2005 vì để vợ kinh doanh trong lĩnh vực do mình quản lý trực tiếp hay không, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, nếu cần thiết sẽ xin thôi chức.

Liên quan đến sự việc Công trình thủy điện Chư Pông Krông (tỉnh Đắk Lắk) nổ mìn thi công làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân ở Đắk Nông, ông Trương Công Hồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã có những “trần tình” về việc vợ ông đầu tư thủy điện này.

Phó Giám đốc Sở Công Thương phụ trách lĩnh vực thủy điện thừa nhận, thủy điện Chư Pông Krông đang xây dựng trên đất có nguồn gốc từ rừng đặc dụng là của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (tỉnh Đắk Lắk). Công ty này do bà Nguyễn Thị Minh, vợ ông Hồng làm giám đốc.

Công trình thủy điện Chư Pông Krông xây dựng trên đất rừng đặc dụng trước đây

Tuy nhiên, theo ông Hồng, dự án này bắt đầu xin chủ trương xây dựng hơn 10 năm trước, lúc đó ông chưa làm ở Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk. Quá trình xin giấy phép có nhiều vướng mắc như phải di dời trạm thủy văn, dính vào đất có nguồn gốc từ rừng đặc dụng nên cuối năm 2017 mới hoàn tất các thủ tục.

Trả lời câu hỏi mình có vi phạm khoản 4 Điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng 2005 (Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp) hay không, ông Hồng nói: “Tôi chỉ giúp công ty vợ tôi trong vấn đề kỹ thuật, còn các vấn đề khác do công ty thực hiện. Sau chuyện này, tỉnh sẽ làm rõ và tôi sẽ chịu trách nhiệm, nếu cần thiết tôi sẽ xin thôi không làm phó giám đốc sở”.

Trong quá trình thi công công trình thủy điện đã làm ảnh hưởng tới hàng chục nhà dân.

Liên quan đến vấn đề nổ mìn xây thủy điện gây nứt hàng chục nhà dân, ông Hồng cho biết, hiện nay chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tiến hành làm việc với các hộ dân ở thôn Phú Thuận (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị ảnh hưởng. Sau đó, chủ đầu tư sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông xin ý kiến, nếu tỉnh và người dân đồng ý thì chủ đầu tư sẽ nhờ chính quyền đứng ra chi trả bồi thường.

Trước đó Dân trí đã phản ánh, người dân thôn Phú Thuận (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) rất bức xúc trước tình trạng nổ mìn trong quá trình thi công thủy điện Chư Pông Krông. Mặc dù là thủy điện trên đất tỉnh Đắk Lắk, nhưng từ đầu năm 2018, công trình này khiến hàng chục căn nhà của người dân Đắk Nông bị hư hỏng.

Theo tìm hiểu, công trình thủy điện tư nhân này được xây dựng trên đất trước đây rừng đặc dụng thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Ka. Sau đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định không chuyển đổi bất kỳ diện tích rừng, đất lâm nghiệp sang mục đích khác, kể cả dự án đã phê duyệt (trừ mục đích an ninh quốc phòng) nhưng UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn điều chỉnh, loại hơn 5 ha ra khỏi đất rừng đặc dụng và cho Công ty Hưng Phúc thuê trong vòng 50 năm để làm thủy điện.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP