Trong nước

Phó Chủ tịch xã mua bằng giả 10 triệu để 'đỡ mất thời gian đi học'

Phó Chủ tịch UBND xã Chu Phan (Mê Linh, Hà Nội) thừa nhận bỏ 10 triệu đồng để mua bằng Đại học tại chức. Tuy nhiên, theo xác minh đây là tấm bằng giả.

Gần đây, PV báo Người Đưa Tin nhận được thông tin từ một số người dân sinh sống tại địa bàn xã Chu Phan phản ánh về việc Phó Chủ tịch UBND của xã này là ông Nguyễn Văn Hưng, dù không đi học ngày nào vẫn có bằng đại học tại chức. Đặc biệt, một số người đặt nghi vấn tấm bằng vị Phó Chủ tịch xã sở hữu là bằng giả.

Bản sao tấm bằng được xác định là giả do ông Nguyễn Văn Hưng mua với giá 10 triệu đồng.

Theo phản ánh, trong hồ sơ lý lịch, ông Hưng sử dụng bằng đại học mang số hiệu A259868, hệ đại học tại chức, do trường đại học Lao động – Xã hội cấp ngày 15/10/2009.

Liên hệ với trường đại học Lao động – Xã hội, sau khi PV cung cấp số hiệu, bản sao photocopy, phòng Hành chính tổng hợp khẳng định bằng đại học nói trên không thuộc sự quản lý của trường.

Vị cán bộ cho hay, qua công tác kiểm tra, đây là bằng giả. Năm 2007, trường mới đào tạo hệ tại chức, sớm nhất là năm 2010 mới có khóa tốt nghiệp đầu tiên. Tuy nhiên, bằng này lại cấp năm 2009, chữ ký của hiệu trưởng không hề có chức danh gì. Hơn nữa, trường cũng không có ai tên như vị tiến sĩ trong bảng điểm.

Chiều ngày 27/6, trao đổi trực tiếp với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Chu Phan thừa nhận nội dung tố cáo của công dân là đúng. Vị này xác nhận vào năm 2009, ông bỏ 10 triệu đồng để mua bằng thay vì mất thời gian đi học.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Chu Phan trong buổi trao đổi cùng phóng viên.

“Năm 2009, tôi xuống trường đại học Lao động – Xã hội với ý định nộp hồ sơ để thi và học tại chức. Tuy nhiên, tại khu vực cổng trường có dịch vụ không cần học mà vẫn sẽ có bằng, trong khi dấu má đầy đủ nên tôi đã mua với giá gần 10 triệu đồng”, vị Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận.

Trước câu hỏi không học ngày nào mà cũng có bằng, bản thân lại là công chức Nhà nước, không thấy việc làm này là sai trái hay sao, ông Hưng nói: “Tôi cũng biết việc làm này là không đúng và sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật”.

Chia sẻ thêm về quá trình công tác, ông Hưng cho biết: Bản thân giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã từ năm 2011. Nhiệm kỳ thứ 2 của ông còn 3 năm nữa.

Luật sư Trần Tuấn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay: "Hành vi sử dụng bằng giả để lừa dối cơ quan Nhà nước nhằm đáp ứng đủ điều kiện có thể được bầu, bổ nhiệm vào một chức vụ nào đó thì đã có dấu hiệu của hành vi phạm tội.

Cụ thể, theo Điều 267, BLHS, mức hình phạt có thể lên đến 7 năm tù, ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với mức cao nhất là 50 triệu đồng.

Dưới góc độ xã hội, đây là một hành vi đáng bị lên án, nó thể hiện tư cách đạo đức của người cán bộ. Anh là người điều hành, lãnh đạo một địa phương nhưng lại có thái độ gian dối, lừa gạt ngay chính tổ chức và những người dân đã tin tưởng bầu, bổ nhiệm mình.

Ngoài ra, có cả trách nhiệm của tổ chức, ở đây chính là phòng Tổ chức cán bộ huyện, Đảng ủy, UBND, HĐND cấp xã đã có sự lơi lỏng trong quản lý và bổ nhiệm cán bộ, dẫn đến hành vi vi phạm diễn ra trong một thời gian dài mới được phát hiện và xử lý".

Tác giả: Nhất Nam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP