Trong nước

Phó chủ tịch UBND Hà Nam bị doanh nghiệp tố ký văn bản trái quy định

Ông Trương Minh Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bị tố cáo ký văn bản trái luật có tính chất tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp chiếm đoạt tài sản người khác.

Ông Phạm Văn Ảnh, đại diện Cty CP ATA, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã gửi đơn đến nhiều cơ quan báo chí phản ánh về việc ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ban hành các văn bản trái với quy định pháp luật làm phương hại tới quyền lợi và tài sản của doanh nghiệp.

Theo nội dung đơn, ông Phạm Văn Ảnh và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Ảnh) là cổ đông sáng lập sở hữu hợp pháp 98,03% cổ phần theo Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) cấp lần đầu đến lần thay đổi thứ 3 ngày 02/4/2007 (hợp pháp) tại Cty CP phát triển Hà Nam (Cty Hà Nam, địa chỉ Lô D, khu công nghiệp Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Theo Thời báo Chứng khoán, đến ngày 21/4/2007, Cty CP tập đoàn ATA do ông Ảnh đại diện và hai cổ đông sáng lập khác đã quyết định chuyển nhượng 100% cổ phần tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 ngày 21/4/2007 cho Cty CP tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam do ông Trần Anh Tuấn đại diện.

Sau đó ông Trần Anh Tuấn đã thanh toán cho phía Cty ông Ảnh với số tiền hơn 104 tỷ đồng, số tiền này chỉ tương đương với khoảng 15% giá trị của Hợp đồng chuyển nhượng số 01, vì trong hợp đồng nêu rõ nghĩa vụ của bên A (là Cty ông Ảnh) phải bàn giao các dự án và ký hồ sơ thay đổi cổ đông sáng lập cho ông trần Anh Tuấn quản lý và sử dụng 98,03% cổ phần của ông Ảnh tại Cty CP phát triển Hà Nam.

Theo nội dung tố cáo của ông Ảnh, các hợp đồng mà ông Ảnh đã ký có giá trị thực tế gần 647 tỷ đồng, bao gồm tiền của Cty CP ATA, của doanh nghiệp, người dân đã dầu tư vào dự án trước ngày kí kết chuyển nhượng cổ phần (21/4/2007). Cho đến nay, ông Trần Anh Tuấn vẫn chưa trả đủ theo quy định tương đương với 85% giá trị hợp đồng số 1.

Khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam). Ảnh: Internet

Khi hai bên đang tranh chấp về tài sản và quyền sở hữu hợp pháp 98,03% cổ phần thì ông Trần Anh Tuấn đã cho bán các lô đất đang tranh chấp ở Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn. Việc này đã được Ban quản lý đô thị mới ngăn chặn, yêu cầu Cty CP phát triển Hà Nam không được thực hiện việc kinh doanh sản phẩm của dự án khi không đủ điều kiện, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam thanh tra dự án.

Trong thời gian ông Ảnh đang gửi đơn khiếu kiện, tố cáo tới các cấp, theo ông Ảnh ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã các ký ban hành Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 1/10/2018, Ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên. Theo ông Ảnh, quyết định liên quan tới dự án là không đúng pháp luật do dự án đang có sự tranh chấp quyền sở hữu.

Đáng chú ý, xuất phát từ đơn tố giác của ông Phạm Văn Ảnh, ngày 4/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Sở KH-ĐT tỉnh Hà Nam. Vụ việc hình sự nêu trên liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh giữa 2 pháp nhân Công ty cổ phần tập đoàn ATA và Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.

Quyết định số 1753 do Phó chủ tịch UBND tỉnh – ông Trương Minh Hiến ký ban hành bị ông Ảnh cho rằng sai quy định. Ảnh: Thời báo Chứng khoán

Đơn của ông Phạm Văn Ảnh cho rằng, trong khi vụ việc tranh chấp đang được TAND và Công an tỉnh Hà Nam thụ lý thì phải được giữ nguyên hiện trạng, nhưng ông Trương Minh Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ký văn bản nêu trên là tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty đầu tư phát triển Hà Nam. Trên thực tế, một trong những căn cứ do UBND tỉnh Hà Nam ban hành văn bản 1753 nêu trên là từ đề nghị của Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.

Cùng với yêu cầu thu hồi quyết định 1753/QĐ- UBND quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, đại diện cổ đông Công ty cổ phần tập đoàn ATA còn đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam xem xét các dấu hiệu “tiếp tay và bảo kê” cho doanh nghiệp của ông Trương Minh Hiến, Thanh Niên cho hay.
Tuy nhiên, giải thích trước đơn tố cáo trên, ông Hién cho biết quyết định do ông ký chỉ mang tính chất quản lý nhà nước về đô thi, nên bên nào thắng hay thua cũng phải thực hiện. Vụ việc hiện đang được UBND tỉnh rà soát.

Tác giả: Hạnh Chi (T/h)

Nguồn tin: Đời sống Plus/GĐVN

  Từ khóa: UBND Hà Nam , phó chủ tịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP