Trong nước

Phó chủ tịch Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc xã phê 'lý lịch xấu'

Bà Nguyễn Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh việc Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh bút phê vào lý lịch cá nhân của công dân.

Sáng 19/8, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này đã có công văn gửi Sở Tư pháp và UBND huyện Yên Định về việc kiểm tra thông tin phản ánh vấn đề Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh bút phê vào lý lịch công dân trái quy định.

Công văn nêu ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND tỉnh này. Theo đó, bà Thìn giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp UBND huyện Yên Định và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh việc bút phê vào lý lịch học sinh trái luật tại xã Yên Thịnh.

UBND xã Yên Thịnh nơi Chủ tịch xã này bút phê vào lý lịch nam sinh trái quy định. Ảnh: Nguyễn Dương.

Phó chủ tịch Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra, bảo đảm không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/9.

Trước đó, Zing.vn đã thông tin việc anh Đỗ Văn Đồng (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định) phản ánh ngày 2/8, em trai 19 tuổi (cựu học sinh trường THPT Yên Định 3) đến UBND xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch để làm hồ hồ sơ nhập học vào một trường trung cấp y ở Hà Nội.

Tại đây, sau khi xem xét, cán bộ của UBND xã đã bút phê vào phần xác nhận của địa phương dòng chữ có nội dung: "UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đ.V.H. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương".

Bản sau sơ yếu lý lịch có bút phê của cán bộ xã Yên Thịnh. Ảnh: NVCC.

Dưới dòng bút phê có dấu đỏ và chữ ký của ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã này.

Do không để ý, nam sinh không có thắc mắc và gửi bản sơ yếu lý lịch kèm hồ sơ ra trường nhập học. Sau đó, hồ sơ này bị nhà trường trả về do dòng bút phê của xã trong bản xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân.

Ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, xác nhận có việc bút phê không tốt vào sơ yếu lý lịch của người dân như trên. "Việc phê như vậy là do gia đình đóng góp chưa đầy đủ", ông Huê nói.

Cũng theo ông Huê, sau khi nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP