Trong nước

Phó Chủ tịch Hòa Bình: Đơn nặc danh phanh phui vụ điểm thi được gửi thẳng Chủ tịch tỉnh

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình, ý kiến đề nghị xem xét trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT sau vụ gian lận điểm thi đang được báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy quyết định.

Trụ sở Sở GD - ĐT Hòa Bình.

Liên quan đến vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 ở Hòa Bình cho biết, sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, đã có một lá đơn nặc danh của người dân phản ánh về vấn đề thi được gửi thẳng đến Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Sau khi tiếp nhận, vào chiều thứ 2 (16/7), Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp vào lúc gần 17h với sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, ngành công an, giáo dục để yêu cầu làm rõ.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động thi, chấm thi của tỉnh Hòa Bình trong thời gian qua để làm rõ các vấn đề liên quan.

Sau đó, Sở GD&ĐT kiểm tra và báo cáo đến Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT sau đó cử đoàn về chấm thẩm định các bài thi THPT ở Hòa Bình. Sau khi chấm thẩm định, kết quả điểm chấm thẩm định công bố ngày 23/7 trùng khớp với điểm công bố ngày 11/7.

Tuy nhiên, thực hiện theo chỉ đạo theo công văn 3060 của Bộ GD&ĐT, Hòa Bình vẫn tiếp tục cho kiểm tra và ngành công an vào điều tra nên có kết quả ban đầu như đã công bố.

Công an khám xét nơi ở của bị can Ðỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THPT - THCS dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Sau khi củng cố tài liệu, sáng 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ và chỉ đạo Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự.

Chiều cùng ngày, Cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 bị can là cán bộ của ngành giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình cho biết thêm, vào chiều hôm qua (6/8), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp với nhiều nội dung liên quan đến vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có ý kiến đề nghị xem xét trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sau vụ việc này.

"Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm của Giám đốc Sở, hiện nay UBND tỉnh đang báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy để quyết định. Khi nào có quyết định chính thức, chúng tôi sẽ thông tin sau ", ông Thắng nói.

Về lá đơn của người dân gửi đến lãnh đạo tỉnh Hòa Bình giúp phát hiện gian lân điểm thi THPT, ông Thắng nêu rõ, đơn này được gửi trực tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau đó, người đứng đầu UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo trực tiếp việc xử lý và cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, phát hiện gian lận.

Cũng trong sáng nay, trao đổi với PV, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD - ĐT Hòa Bình cho hay, chưa nhận được thông tin về việc tỉnh xem xét trách nhiệm của mình sau vụ gian lận điểm thi.

"Tôi chưa nghe thông tin này còn có gì chúng tôi sẽ cung cấp sau", ông Đắc nói.

Người đứng đầu ngành GD - ĐT Hòa Bình từ chối bình luận về việc một số thủ khoa của trường Học viện An ninh được công bố là thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh.

Tác giả: Hoàng Đan

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP