Trong nước

Phó bí thư Đồng Nai bị quy trách nhiệm sai phạm từ 15 năm trước

Thu tiền người dân nhưng không thực hiện dự án, bà Phan Thị Mỹ Thanh đang bị xem xét trách nhiệm thời còn làm Giám đốc Sở Công thương.

Khu dân cư dệt Thống Nhất hiện nay. Ảnh: Phước Tuấn.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa kết luận thanh tra, xác định sai phạm của 9 cá nhân liên quan đến Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư cho cán bộ, công nhân viên nhà máy dệt Thống Nhất tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa hơn 20 năm trước.

Trong đó, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh (nguyên Giám đốc Sở Công thương giai đoạn 2003-2009) có trách nhiệm chính trong vụ việc, buộc cùng kế toán trưởng phải hoàn bồi 127 triệu đồng.

Theo kết luận, năm 1996, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) lập quy hoạch dự án này. Hai năm sau, dự án khu đất gần 1,6 hecta được phân 121 lô đất nền, hệ thống hạ tầng giao thông, thoát nước, đường điện... được tỉnh phê duyệt xây dựng. Tổng kinh phí dự kiến là 720 triệu đồng.

Để thực hiện cơ sở hạ tầng, Sở Công nghiệp đã thu hơn 100 hộ dân với tổng số tiền trên 250 triệu đồng, tuy nhiên không thực hiện. Đến năm 2003, bà Phan Thị Mỹ Thanh giữ chức Giám đốc Sở Công Thương thì cơ quan này tiếp tục thu tiền của người dân để hoàn thiện dự án với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, đường nội bộ khu dân cư vẫn không được hoàn thành. Tháng 9/2003, sở này lấy 670 triệu đồng gửi vào Công ty cổ phần tổng hợp gỗ Tân Mai, sau 3 năm họ rút ra lấy lãi hơn 200 triệu đồng. Năm 2005, Sở Công thương bắt đầu xây dựng đường nội bộ bằng đá sỏi và phân lô đất nền cho các hộ dân. Đến năm 2011, cơ quan này lấy số tiền này đi gửi ngân hàng với số dư cả lãi và gốc hiện nay còn lại 1,3 tỷ đồng.

Trong quá trình thanh tra, hàng trăm triệu đồng từ tiền của người dân đóng vào cũng như tiền lãi chênh lệch "không cánh mà bay". Những người liên quan cho biết đã chi vào nhiều khoản phục vụ dự án, nhưng phần lớn không có hóa đơn chứng từ.

Đến nay, thanh tra tỉnh xác định gói thầu đã được xây dựng 57% giá trị hợp đồng, chưa hoàn thành thi công xong công trình theo thiết kế. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư không tuyển chọn tư vấn khảo sát, không thẩm định tổ chức phê duyệt kế hoạch, không biên bản nghiệm thu, không kiểm tra, thí nghiệm chất lượng... Đặc biệt, số tiền hạch toán dự án không được ghi chép vào sổ sách, đồng thời qua các nhiệm kỳ giám đốc từ năm 1996 đến nay không được bàn giao cụ thể.

Ngoài bà Thanh, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ (nguyên Giám đốc Sở Công nghiệp) - cũng có trách nhiệm trong sai phạm này.

Trao đổi với VnExpress, ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND đã giao các sở ngành có thẩm quyền dựa trên kết luận thanh tra để xem xét, xử lý những cán bộ sai phạm. "Đối với chị Thanh thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương nên phải chờ", ông Chánh nói.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Công thương cho biết đã tiến hành các bước để kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ này theo đúng tinh thần chỉ đạo của kết luận thanh tra về dự án. "Chúng tôi đã trình lên Sở Nội vụ và UBND tỉnh xem xét mức kỷ luật những cán bộ này", người này nói.

Tác giả: Phước Tuấn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP