Thế giới

Philippines điều dân quân tới Biển Đông đối phó Trung Quốc

Philippines thông báo sẽ điều 240 dân quân biển tới Biển Đông thực hiện tuần tra và bảo vệ ngư dân trước hành vi “quấy rối” từ phía Trung Quốc.

Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Rappler hôm 13/10, Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho biết, nước này đang chuẩn bị điều 2 đại đội thuộc Đơn vị Địa lý Lực lượng Vũ trang Công dân (CAFGU) tới Biển Đông. Mỗi đại đội này có khoảng 120 nhân sự.

“Mục đích của việc triển khai là nhằm đối phó với Trung Quốc, với lực lượng dân quân biển của Bắc Kinh trên Biển Đông”, ông Bacordo lý giải.

Theo Rappler, ngư dân Philippines từ lâu đã bị lực lượng hải quân và dân quân biển Trung Quốc “quấy rối” trên Biển Đông.

Một trong những vụ việc đáng chú ý là vào ngày 9/6/2019, khi tàu cá Gem-Vir 1 của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở khu vực gần Bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu Trung Quốc sau đó đã bỏ đi, bỏ mặc 22 thủy thủ của tàu Philippines trôi nổi giữa biển. Philippines khi đó đã nhận định hành vi tàu Trung Quốc "không phải là hành động của những người có trách nhiệm và thiện chí”.

Theo Rappler, thời điểm Philippines triển khai lực lượng dân quân chưa được ấn định và lực lượng này sẽ tham gia hoạt động huấn luyện của hải quân trước.

Lực lượng dân quân biển sẽ được lựa chọn từ lực lượng dân quân của lục quân Philippines. Khi làm nhiệm vụ, lực lượng này sẽ hoạt động trên thuyền máy và được trang bị súng trường.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ ngư dân, lực lượng dân quân biển cũng sẽ làm nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát để thu thập thông tin hữu ích cho quân đội Philippines.

Ông Bacordo thừa nhận con số 240 dân quân biển là khá nhỏ, nhưng nhấn mạnh con số này có thể sẽ được mở rộng trong tương lai nếu lực lượng vũ trang Philippines nhận thấy lực lượng này hoạt động hiệu quả.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP