Thế giới

Philippines cứu thành công tàu chiến mắc cạn ở Trường Sa

Tàu hộ vệ Gregorio del Pilar được kéo ra khỏi Bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối qua sau nhiều ngày mắc cạn.

Tàu hộ vệ Gregorio del Pilar mắc cạn ở Bãi Trăng Khuyết hôm 30/8. Ảnh: Max Defense.

"Tàu hộ vệ BRP Gregorio del Pilar đã được hai tàu thương mại kéo ra khỏi Bãi Trăng Khuyết lúc 23h54 ngày 3/9. Các tàu kéo tiến hành cuộc giải cứu một cách thận trọng để không làm hư hại bãi cạn này", GMA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Edgard Arevalo hôm nay cho biết.

Hải quân Philippines đang đưa tàu Gregorio del Pilar trở về quân cảng Subic để sửa chữa, nhưng không tiết lộ chi phí ước tính để khắc phục thiệt hại sau sự cố này.

Quân đội Philippines hôm 30/8 cho biết tàu Gregorio del Pilar đâm vào Bãi Trăng Khuyết, một rạn san hô vòng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bị hỏng chân vịt. Tàu bị mắc cạn nhưng không bị thủng, 117 thành viên thủy thủ đoàn không bị thương.

Trung Quốc sau đó đề nghị giúp Philippines trong quá trình giải cứu tàu Gregorio del Pilar, nhưng Manila đã từ chối.

BRP Gregorio del Pilar là một trong ba tàu tuần duyên lớp Hamilton được Mỹ chuyển giao cho quân đội Philippines, trở thành một trong những tàu chiến lớn nhất trong biên chế hải quân nước này.

Bãi Trăng Khuyết nằm ở phần rìa phía đông quần đảo Trường Sa. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ảnh vệ tinh Bãi Trăng Khuyết. Ảnh: NASA.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP