Thế giới

Philippines chỉ trích Trung Quốc liên tục cản trở trên Biển Đông

Philippines bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng tăng cường việc cảnh báo các tàu và máy bay của Philippines qua sóng radio khi các phương tiện này hoạt động gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Ảnh vệ tinh chụp đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP ngày 30/7 dẫn một báo cáo của chính phủ Philippines cho thấy chỉ tính riêng trong nửa cuối năm 2017, các máy bay quân sự của Philippines đã nhận được những lời cảnh báo qua sóng radio từ phía Trung Quốc ít nhất 46 lần trong khi tuần tra gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Báo cáo cho biết các thông điệp cảnh báo của Trung Quốc nhằm tăng cường chiến thuật của nước này đối với các phi công của Philippines - những người đang thực hiện công việc trinh sát hàng hải tại Biển Đông.

Báo cáo cũng nêu cụ thể trường hợp một máy bay của không quân Philippines nhận được cảnh báo cứng rắn khi tuần tra gần các đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hồi cuối tháng 1. Khi đó, các lực lượng Trung Quốc đã cảnh báo máy bay Philippines “đe dọa tới an ninh của đá Trung Quốc”, đồng thời yêu cầu máy bay này “rời đi ngay lập tức và tránh gây hiểu lầm”.

Không lâu sau đó, máy bay Philippines tiếp tục nhận được một lời đe dọa từ phía Trung Quốc.

“Máy bay quân sự Philippines, chúng tôi cảnh báo các bạn một lần nữa. Hãy rời đi ngay lập tức, nếu không các bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả có thể xảy ra”, báo cáo của Philippines tường thuật lại vụ việc.

Sau lời cảnh báo, phi công Philippines đã nhìn thấy hai tín hiệu pháo sáng được phóng từ đá do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Báo cáo của Philippines xác nhận đây là đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hồi tháng 4 năm ngoái, các lực lượng Trung Quốc đã tìm cách cảnh báo qua sóng radio để xua đuổi hai máy bay quân sự của Philippines chở các quan chức quân sự và quốc phòng của nước này cùng các quan chức an ninh hàng đầu khác và 40 nhà báo tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các quan chức Philippines từng hai lần đề cập tới mối quan ngại về các cảnh báo qua sóng radio tại cuộc gặp với những người đồng cấp Trung Quốc ở Manila hồi đầu năm nay. Trước đây, những cảnh báo này thường được phát đi từ các tàu tuần duyên của Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ nghi ngờ những cảnh báo này hiện được phát đi từ chính các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ phi pháp trên Biển Đông. Trên các đảo này, Bắc Kinh đã lắp đặt các hệ thống thông tin liên lạc và trinh sát mạnh hơn, ngoài các vũ khí như tên lửa đất đối không.

Khi được hỏi về những cảnh báo của Trung Quốc trên Biển Đông, Trung tá Clay Doss thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ xác nhận các tàu và máy bay của Mỹ cũng nhận thấy có sự gia tăng về những cảnh báo này và dường như chúng xuất phát từ các cơ sở mới đặt trên mặt đất tại khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, Trung tá Doss khẳng định điều này không ảnh hưởng tới các hoạt động của Mỹ. Các tàu và máy bay của Hải quân Mỹ vẫn liên lạc thường xuyên với các lực lượng hải quân trong khu vực, bao gồm cả hải quân Trung Quốc.

“Phần lớn các liên lạc này là chuyên nghiệp. Còn nếu không chuyên nghiệp, các vấn đề có thể được giải quyết bằng các kênh ngoại giao hoặc quân sự phù hợp”, Trung tá Doss nhấn mạnh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP