Giáo dục - Đào tạo

Phiếu khám sức khỏe hỏi học sinh tiểu học số lần phá thai: Sẽ rút kinh nghiệm

“Sau khi nắm bắt được sự việc, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã làm việc với trung tâm y tế và yêu cầu thu lại mẫu phiếu này để chờ ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội”, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho hay.

Vừa qua, cư dân mạng chia sẻ thư ngỏ gửi phụ huynh học sinh trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, một số câu hỏi như “Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai?” đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi những câu hỏi ấy không phù hợp với học sinh tiểu học.

Phần mở đầu thư ngỏ nói về mục đích của việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. Trạm y tế phường phát bảng hỏi phối hợp nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm.

Đến mục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phiếu có những câu hỏi như: “Biện pháp tránh thai đang dùng?”, “Kỳ có thai cuối cùng?”, “Số lần có thai?”, ” Số lần sảy thai?”, “Số lần phá thai?”…

Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân (ảnh:zing.vn)

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên trước những câu hỏi được cho là không phù hợp lứa tuổi tiểu học. Nhiều người cũng cho rằng những câu hỏi như vậy không phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học và thiếu tế nhị.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 11/4 PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy. Ông Tuấn cho hay: “Thực ra trước đó, căn cứ vào quyết định của Bộ Y tế thì Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo trung tâm y tế và phòng y tế các quận huyện để kiểm tra và rà soát sức khỏe cho người dân nói chung.

Trước mắt, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy thí điểm việc phát hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tới một vài trường trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai này hơi gấp nên có thể một số câu hỏi đưa ra chưa hợp lý như phần phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội về “Biện pháp tránh thai đang dùng?”, “Kỳ có thai cuối cùng?”, “Số lần có thai?”.

Đáng lẽ ra, trước khi đưa câu hỏi này xuống trường và phát cho học sinh thì cần phân loại câu hỏi để tránh hiểu nhầm. Trước khi phát phía nhà trường cần thông tin lại rõ ràng, cụ thể cho phụ huynh và phụ huynh có gì thắc mắc không hiểu thì có thể trao đổi trực tiếp lại với nhà trường.

Hơn thế nữa, hồ sơ khám sức khỏe này phát cho học sinh và phụ huynh là người điền thông tin chứ không phải học sinh, có những mục mình có thể bỏ trống nếu không phù hợp.

Sau khi nắm bắt được sự việc, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã làm việc với trung tâm y tế cũng như phía nhà trường và yêu cầu thu lại mẫu phiếu này để chờ ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội. Chúng tôi cũng yêu cầu phía nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Trung tâm y tế quận Cầu Giấy

Để rộng đường dư luận, chiều 11/4, PV báo Infonet cũng đã có buổi làm việc cùng bà Nguyễn Hải Yến – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy. Bà Yến cho hay: “Đây là những câu hỏi theo mẫu ở Quyết định 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về ban hành Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới đang thực hiện thí điểm ở một số trường trên địa bàn. Với những câu hỏi không liên quan, các bậc phụ huynh có quyền không phải trả lời và để trống.

Hiện nay, việc phát hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân mới đang trong quá trình thí điểm, chắc chắn sẽ có chỗ chưa hoàn thiện và dần dần sẽ phải rút kinh nghiệm.

Đối với những điểm bất hợp lý, hiện tại phía UBND quận đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng sửa chữa bổ sung cho phù hợp với từng lứa tuổi”.

Hoàng Thanh / Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP