Thế giới

Phiên tòa xử Đoàn Thị Hương vào giai đoạn cuối

Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Shah Alam - Malaysia tuyên bố phiên tranh luận cuối cùng về vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ bắt đầu từ ngày 27-6 tới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các công tố viên Malaysia hôm 5-4 kết thúc việc công bố bằng chứng chống lại 2 bị cáo Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, một phụ nữ Indonesia 25 tuổi, sau 6 tháng thẩm vấn 34 nhân chứng.

Sau khi phiên tranh luận kết thúc, nếu được thẩm phán tuyên vô tội, 2 bị cáo sẽ được trả tự do. Ngược lại, họ được quyền tiếp tục kháng cáo và quá trình này dự kiến kéo dài vài tháng. Nếu bị kết tội sau đó, 2 bị cáo sẽ đối mặt án tử hình.

Bị cáo Đoàn Thị Hương bị cảnh sát áp giải khỏi tòa Shah Alam ở Malaysia hôm 5-4Ảnh: AP

Trọng tâm của vụ án xoay quanh vấn đề liệu 2 phụ nữ trên có ý định sát hại nạn nhân hay họ bị lừa tiến hành vụ giết người hôm 13-2-2017. Theo AP, các luật sư biện hộ cho rằng cáo trạng bên công tố đưa ra là quá đơn giản và không thể hiện được động cơ gây án. Họ nói rằng bằng chứng cho thấy hành động của các bị cáo trước và sau cái chết của nạn nhân không giống một sát thủ, như không đeo găng tay khi sử dụng chất độc thần kinh VX, không vứt bỏ trang phục lúc gây án và không bỏ trốn. Tuy nhiên, phía công tố viên cho rằng 2 nữ bị cáo biết họ sử dụng chất độc.

Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương, khẳng định sẽ tranh luận trong phiên xử sắp tới về việc 2 bị cáo không được xét xử công bằng vì cảnh sát điều tra "cẩu thả, thiên vị" cũng như sự vắng mặt của 4 nghi phạm Triều Tiên.

"Chúng tôi tin vào sự vô tội của các thân chủ vì đó là sự thật" - ông Teh nhấn mạnh. Đáp lại, công tố viên trưởng trong vụ án, ông Iskandar Ahmad, cho rằng việc một cá nhân nào đó bị buộc tội trong khi những nghi phạm khác vẫn đang lẩn trốn là chuyện bình thường và điều đó không ảnh hưởng đến vụ xét xử. Ông Ahmad nói thêm các bằng chứng cũng chỉ ra mối liên hệ giữa 2 nữ bị cáo và 4 nghi phạm Triều Tiên.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP