Tin

Phẫu thuật thành công cho nam thanh niên bị ẩn tinh hoàn

Bác sĩ Lê Quang Dũng, Trưởng khoa Ngoại niệu bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của khoa này vừa phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân có tinh hoàn ẩn nằm trong ổ bụng.

Tinh hoàn của bệnh nhân P. nằm ẩn trong ổ bụng (ảnh BS Tâm cung cấp)

Ngày 4/11, bệnh nhân N.T.P (26 tuổi ở Hòa Thịnh – Bình Tân – Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng không có tinh hoàn trong trong bìu. Tại bệnh viện, bệnh nhân được khám và siêu âm thì thấy một tinh hoàn nằm trong ổ bụng và tinh hoàn còn lại nằm ở bẹn.

Tại đây bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra nội tiết tố, đánh giá khả năng ung thư của tinh hoàn, kiểm tra tinh dịch đồ.  Kết quả cho thấy các chỉ số đánh giá ung thư tinh hoàn bình thường. Nội tiết tố giảm mạnh, tinh dịch đồ không có tinh trùng.

Sau đó các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi hạ tinh hoàn ẩn trong ổ bụng xuống bìu phải và mổ hở hạ tinh hoàn ở bẹn xuống bìu trái. Hiện tại bệnh nhân khỏe, vết mổ khô, chỉ chờ kết quả sinh thiết tinh hoàn và có thể xuất viện trong ngày mai.

Bác sĩ Võ Hoàng Tâm, Phẫu thuật viên chính ở phòng khám Nam khoa, khoa Ngoại niệu Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, cho biết: Tinh hoàn ẩn là một bất thường, vì nó không nằm trong bìu, có đến 80% nằm ở bẹn, 20% nằm trong ổ bụng. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ 1-3% và. Nếu mổ hở để hạ tinh hoàn xuống thì tỷ lệ thành công là 70%, còn mổ soi hạ tinh hoàn thì tỷ lệ thành công lên đến 96%. Đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ phẫu thuật nội soi thành công.

Bác sĩ Tâm cũng khuyến cáo “cha mẹ nên kiểm tra sức khỏe cho con trẻ, nếu phát hiện có tinh hoàn ẩn thì đưa bé đến bệnh viện phẫu thuật sớm để giữ được chức năng sinh sản. Nếu phẫu thuật muộn sẽ mất chức năng sinh sản, dễ bị ung thư tinh hoàn do nằm ở vị trí bất thường”, Bác sĩ Tâm nói.

Phạm Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP