Chăm sóc sức khỏe

Phẫu thuật, điều trị thành công bệnh nhi bị chảy máu mũi liên tục

Ngày 24/2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các bác sỹ bệnh viện này vừa cấp cứu điều trị thành công bệnh hiếm gặp ở một bệnh nhi 13 tuổi, quê ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cháu bé này liên tục chảy máu mũi và nôn ói ra máu mà không rõ nguyên nhân.

hatinh (2)

Bệnh nhi N.T.P được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 6/2 trong tình trạng nôn ra máu và chảy máu mũi với lượng lớn và đỏ tươi. Lượng máu chảy từ mũi phải rất nhiều đọng ở thành sau họng của người bệnh.

Trước khi nhập viện, bệnh nhi này bị tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não, dập não trán và đã được điều trị tại Bệnh viện ở Bình Dương gần 2 tuần. Sau khi trở về nhà vài ngày thì bệnh nhi đột ngột bị nôn ra máu và chảy máu mũi với lượng máu đỏ tươi từ 0,5-1 lít máu.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mặc dù đã được cấp cứu điều trị, tuy nhiên đến ngày 18/2, bệnh nhân vẫn tiếp tục ói ra nhiều máu đỏ tươi dưới dạng máu cục và chảy máu mũi.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải quyết định chụp mạch máu xóa nền (DSA) đến 2 lần và hội chẩn liên chuyên khoa tìm mới tìm ra nguyên nhân do phình một nhánh của động mạch não trước bị phình to. Đây là một dị dạng rất hiếm gặp với xác suất 0,11%. Thông thường trẻ em sau khi sinh, nhánh của động mạch não trước sẽ teo đi nhưng ở bệnh nhi này thì vẫn còn. Bên cạnh đó, vụ tai nạn đã làm tổn thương ngay tại mạch máu dị dạng đã khiến mạch máu này phình to dẫn đến bệnh nhi chảy máu mũi ồ ạt.

Theo bác sỹ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, trước khi phẫu thuật các bác sỹ đã tiên liệu việc can thiệp cho bệnh nhi này sẽ hết sức khó khăn, do việc tác động vào động mạch não trước có thể khiến người bệnh tử vong ngay trên bàn mổ hoặc sẽ bị liệt nửa người hoặc mù mắt.

“Sau khi chụp DSA lần 2, chúng tôi mới thấy một rò động mạch không như dự đoán. Trước đó, chúng tôi dự đoán là rò động mạch cảnh trong, động mạch sàn trước, động mạch sàn sau và động mạch hàm. Tuy nhiên, kết quả lại là rò động mạch nhánh của động mạch não trước. Đây là động mạch hiếm gặp. Ekip phẫu thuật đã quyết định sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch đặt sợi chỉ kim loại Coils để làm tắc nhánh động mạch dị dạng này. Sau khi được tắc mạch, bệnh nhân đã khỏe lên và không còn chảy máu mũi nữa. Đây là một ca rất đặc biệt và khó, buộc phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa”- bác sỹ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng cho biết thêm. Đến nay, bệnh nhi đã không còn bị chảy máu mũi, họng sạch và sức khỏe ổn định.

Cùng ngày, bác sỹ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cắt khối u nang buồng trứng nặng hơn 4kg cho một bệnh nhân lớn tuổi.

Bệnh nhân là bà N.T.D sinh năm 1952, ngụ tại quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Trước đó, bà D nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, sau khi được bác sỹ cho thực hiện các xét nghiệm, chụp CT và tiến hành siêu âm hội chẩn đã được chẩn đoán bệnh nhân D bị u nang buồng trứng.

Theo bà D, tử cung của bà được cắt từ 40 năm trước, do băng huyết sau sinh. Sau chẩn đoán, các bác sỹ phát hiện trường hợp của bệnh nhân D là trường hợp u lớn, bệnh trạng phức tạp do người bệnh có tăng huyết áp. Sáng 23/2, kíp mổ do bác sỹ Trịnh Hoài Ngọc trực tiếp chỉ đạo đã phẫu thuật thành công. Trong hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy ra khối u nang chứa hơn 7 lít dịch, khi lấy ra khối u vẫn còn khá lớn có trọng lượng hơn 4 kg.

Quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn do bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai, cắt tử cung nên khối u dính đến các bộ phận khác. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã được ê kíp mổ bóc tách thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn. Bệnh nhân hiện đang được theo dõi tại phòng Hậu phẫu của khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức-tích cực-chống độc.

Bác sỹ Trịnh Hoài Ngọc, khoa Phẫu thuật hồi sức-tích cực-chống độc – Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, u nang buồng trứng là trên buồng trứng có khối u phát triển bất thường. Khối u này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay dịch tích tụ tạo thành một nang. U nang có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không điều trị, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản, thường gặp với u nang nội mạc và hội chứng đa nang buồng trứng./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP