Tin Hà Tĩnh

Phát triển chợ ở TX. Kỳ Anh: Loay hoay tìm giải pháp

Việc dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm là nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương nhưng xem ra sự phối hợp này đang có vướng mắc nên nhiều năm trôi qua, các chợ tự phát ở TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn hoạt động… như chưa hề có lực lượng chức năng can thiệp.

Chợ được đầu tư tiền tỷ nhưng vắng người mua, kẻ bán.

Trong khi đó, được đầu tư bài bản với số vốn không hề nhỏ nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động các chợ chính trên địa bàn lại lâm vào cảnh đìu hiu, vắng người mua kẻ bán.

Vì sao chợ trăm tỷ vắng người mua, kẻ bán?

Năm 2015, chợ Kỳ Anh được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Châu Tuấn đầu tư 160 tỷ đồng để xây dựng tại vị trí mới thay thế chợ cũ cách đó 2,1km.

Vào thời điểm xây dựng, hàng trăm tiểu thương đã gửi đơn đến chính quyền các cấp phản đối việc di dời vào buôn bán tại chợ mới này. Theo các tiểu thương thì vị trí chợ mới nằm ngay giữa cánh đồng lúa, dân cư thưa thớt, không thuận lợi cho buôn bán kinh doanh.

Trước tình hình đó, tỉnh Hà Tĩnh hứa với người kinh doanh sẽ có nhiều chính sách nhằm phát triển chợ Kỳ Anh như: Cấm tiểu thương buôn bán kinh doanh xung quanh khu vực chợ cũ; hỗ trợ lãi suất ngân hàng khi vay tiền mua quầy ốt kinh doanh tại chợ mới; xây dựng các tuyến đường từ trung tâm các xã, phường của TX. Kỳ Anh đến chợ…

Tuy nhiên, sau gần ba năm chợ đi vào hoạt động, hầu hết tiểu thương kinh doanh tại chợ đang lâm vào cảnh vỡ nợ vì thua lỗ nặng nề. Nguyên nhân là những lời hứa của các cấp chính quyền với tiểu thương trước đây vẫn chưa được thực hiện triệt để.

“Để ủng hộ chủ trương của nhà nước, chúng tôi đã vay vốn hàng tỷ đồng của ngân hàng đầu tư mua quầy ốt kinh doanh tại chợ Kỳ Anh mới. Đã 3 năm trôi qua, việc buôn bán ngày càng khó khăn khi các chợ xung quanh mọc lên như nấm, khu vực xung quanh chợ cũ người dân vẫn buôn bán một cách sầm uất, cả trên vỉa hè, thậm chí ngay trên lòng đường nhưng các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý cứng rắn. Những tuyến đường từ các xã phường của thị xã đến chợ vẫn chưa được xây dựng khiến lượng khách đến chợ quá ít. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì nguy cơ vỡ nợ của tiểu thương ở chợ mới Kỳ Anh đang đến rất gần”, ông Phạm Quốc Điển, một tiểu thương cho biết.

Chính quyền thiếu quyết liệt, chế tài chưa rõ

Theo các tiểu thương chợ mới Kỳ Anh thì lí do chợ chính được xây dựng khang trang nhưng vắng người mua là do địa phương thiếu quyết liệt, chế tài chưa rõ trong việc xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm; việc thời gian gần đây tỉnh Hà Tĩnh cấp phép và cho xây dựng nhiều khu chợ và trung tâm thương mại lớn, gần ngay khu vực chợ Kỳ Anh như Trung tâm thương mại Vincom, khu chợ Kỳ Tân, Trung tâm thương mại Phú Nhân Nghĩa..., đã làm phân tán lượng khách hàng. Không riêng gì chợ Kỳ Anh mà một số chợ mới xây dựng cũng rơi vào tình trạng vắng cả người mua lẫn người bán như tại chợ Kỳ Tân, chợ Kỳ Liên...

“Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền địa phương thực hiện đúng cam kết như đã hứa với người dân để chúng tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, nhiều tiểu thương chợ mới Kỳ Anh bày tỏ nguyện vọng.

Về vấn đề chợ cóc, chợ tạm tại vị trí chợ cũ, lãnh đạo UBND phường Sông Trí thừa nhận: “Phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân yêu cầu và xử lý người vi phạm nhưng dẹp được chỗ này họ lại họp chỗ khác nên chúng tôi chưa xử lý dứt điểm được”.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh, cho biết: Vấn đề chợ cóc, chợ tạm, lấn chiếm hành lang vỉa hè làm cản trở, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng đô thị văn minh. Trước thực trạng đó, thị xã cũng đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

“Thời gian tới, UBND thị xã sẽ có các giải pháp xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng lề đường để tập trung xây dựng các tuyến phố văn minh, trả lại mỹ quan đô thị.

Về vấn đề các tiểu thương ở chợ mới Kỳ Anh kiến nghị, chúng tôi đang chỉ đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch có văn bản đề xuất với Sở Tài chính để hỗ trợ 1 tỷ đồng cho các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ mới Kỳ Anh. Thị xã sẽ huy động mọi nguồn lực triển khai xây dựng các tuyến đường để khâu nối ở khu vực chợ, khu vực quy hoạch khu đô thị. Trước mắt, tiến hành xây dựng các rãnh thoát nước, trồng cây xanh dọc các tuyến đường nhằm phục vụ tốt cho giao thương, buôn bán ở chợ mới Kỳ Anh”, ông Vĩnh nói.

TX. Kỳ Anh cũng đã có ý kiến bằng văn bản gửi các sở đề nghị không cho Khu đô thị Phú Nhân Nghĩa xây dựng chợ. Chính quyền mong muốn cần có sự đồng thuận của nhân dân để phối hợp thực hiện có hiệu quả nhằm xây dựng thị xã trở thành đô thị loại 3 vào năm 2020.

Mục tiêu của TX. Kỳ Anh là, cán đích đô thị loại III, đô thị văn minh vào năm 2020. Tuy nhiên, một đô thị văn minh sẽ không có chỗ cho các chợ cóc, chợ tạm. Làm thế nào, bằng cách nào để hoàn thành mục tiêu đề ra, câu trả lời đang phụ thuộc vào chính quyền và các ngành chức năng ở Hà Tĩnh trong thời gian tới ?!

Tác giả: Trà Giang

Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

  Từ khóa: TX Kỳ Anh , Phát triển chợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP