Thế giới

“Phát súng” đáp trả của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Trung Quốc đã bất ngờ bán 3 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và đây là lần thứ 3 Bắc Kinh tiến hành động thái này trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Trung Quốc đã bán 1,5 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm ở mức lãi suất 3,25%, 1 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức lãi suất 3,5% và 500 triệu USD trái phiếu kỳ hạn 30 năm ở mức lãi suất 4%. Đây là lần thứ 3 trong vòng 14 năm qua Trung Quốc có động thái như vậy và là lần đầu tiên có liên quan tới trái phiếu kỳ hạn 30 năm.

Theo RT, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Tính đến tháng 7 năm nay, Trung Quốc nắm giữ 1,17 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ.

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra đúng vào thời điểm đồng nhân dân tệ mất giá 10% so với đồng USD trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang. Đây được cho là động thái bất thường của Trung Quốc vì thường các nước chờ thị trường ổn định rồi mới bắt đầu bán trái phiếu.

Liên quan tới các biện pháp trả đũa thương mại gần đây giữa hai nước, Trung Quốc đã dừng mua dầu từ Mỹ. Tính đến tháng 8, lượng dầu thô trung bình do Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ khoảng 334.880 thùng/ngày, đưa Bắc Kinh trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 2 của Mỹ sau Canada.

Mỹ cho đến nay đã áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đáp trả bằng việc đánh thuế vào 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Bất chấp việc Trung Quốc bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết ông không lo lắng về đòn đáp trả này của Bắc Kinh vì nhiều nước vẫn có nhu cầu sở hữu trái phiếu của Mỹ.

“Nếu họ quyết định rằng họ không muốn giữ chúng nữa, vẫn còn những người mua khác. Và rõ ràng, việc này sẽ rất tốn kém đối với họ”, Bộ trưởng Munchin nói.

“Họ đang nhìn nhận vấn đề kinh tế tương tự cách nhìn của chúng tôi. Đó không phải là điều khiến tôi mất ngủ”, ông Mnuchin nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC từ Indonesia - nơi diễn ra các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Theo CNBC, việc nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ cũng mang lại lợi ích cho Trung Quốc khi Bắc Kinh thu về hàng tỷ USD lãi suất từ khối tài sản này. Bộ trưởng Mnuchin cũng bảo vệ quyết định áp thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump, gọi đây là công cụ đàm phán rất quan trọng trong quan hệ thương mại song phương.

Cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng Larry Kudlow gần đây cho biết chính quyền Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Argentina vào tháng 11. Theo Bộ trưởng Mnuchin, cuộc gặp này có thể diễn ra nếu Washington tin rằng nó sẽ mang lại những kết quả tích cực.

“Nếu chúng tôi nghĩ rằng cuộc gặp có thể tạo ra hướng đi tích cực, tôi chắc chắn tổng thống sẽ tiến hành cuộc gặp này. Nhưng chúng tôi cũng cần chuẩn bị trước để đảm bảo rằng sẽ có sự thay đổi và chúng tôi sẽ có một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, việc kiểm soát tiền tệ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong đàm phán thương mại với Trung Quốc. Washington từng cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ để giành được lợi thế thương mại.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP