Trong nước

Phát sinh nhiều trường hợp cần được bồi thường vụ Formosa

Ngày 9/10, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện công tác đền bù, hỗ trợ ảnh hưởng do sự cố môi trường biển đã cơ bản hoàn thành, song qua đợt rà soát mới đây phát sinh thêm nhiều đối tượng cần được bồi thường.

Ông Võ Văn Hưng cho hay, đến nay tỉnh Quảng Trị đã chi trả hơn 934 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ bồi thường sự cố môi trường biển do Formosa gây ra; số tiền chưa đền bù gần 100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì phiên họp

Tuy nhiên, qua đợt rà soát mới đây lại phát sinh nhiều đối tượng cần xem xét bồi thường khoảng 150 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị có thêm gần 1.300 lao động biển làm thuê, mất thu nhập trong thời gian xảy ra sự cố môi trường biển với số tiền cần hỗ trợ 16,5 tỷ đồng; hơn 700 tấn hải sản của 16 cơ sở thu mua, chế biến bị tồn kho chưa được bồi thường.

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị, cho biết: "Bộ NN-PTNT có công văn trong đó tiếp tục rà soát lại đối tượng (nếu có) nên chúng tôi đang còn tập trung, đặc biệt là chính quyền 4 huyện có hội đồng để thẩm định đối tượng được đền bù và không mở rộng đối tượng".

Nhiều chủ kho hàng hải sản chưa nhận được hỗ trợ bồi thường

Việc chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng ảnh hưởng sự cố môi trường biển tại Quảng Trị gặp trở ngại do nhiều nguyên nhân. Trong đó, đối với các đối tượng có hàng hải sản tồn kho, các hải sản hư hỏng vẫn chưa thể tiêu hủy được. Mặc dù đã có kiểm tra, thẩm định tại các cơ sở, tuy nhiên khi đưa ra công khai, niêm yết lại gặp sự phản đối, khiếu nại lẫn nhau.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn đọng việc rà soát, thẩm định để chi trả cho các đối tượng lao động bị mất thu nhập chưa thể giải quyết dứt điểm.

Sau hơn 1 năm chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường, cuộc sống của người dân đã dần ổn định

Mặt khác, một số người dân đi làm ăn xa chưa về, lại không có giấy ủy quyền để nhận tiền bồi thường; một số nơi, danh sách đối tượng được đền bù còn trong thời gian niêm yết công khai để lấy ý kiến người dân.

Sự cố môi trường biển xảy ra ở 4 tỉnh miền Trung vào tháng 4/2016, đã gây hậu quả nặng nề trong đời sống người dân.

Ông Võ Văn Hưng, giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh thông tin về các giải pháp ổn định sinh kế cho nhân dân

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, sau sự cố môi trường, chính quyền địa phương đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, chủ động hướng dẫn người dân tích cực chuyển đổi sinh kế. Xác định đây là vấn đề quan trọng, tỉnh đã cử cán bộ về 16 xã, thị trấn vùng biển để hỗ trợ người dân về hướng phát triển cây, con giống phù hợp. Đến nay, tình hình cơ bản ổn định, cuộc sống người dân đã thay đổi, sản lượng đánh bắt tăng cao, nhiều mô hình kinh tế ven biển đã hình thành.

“Chúng tôi đang tập trung giải quyết các vướng mắc, các kiến nghị của người dân. Tập trung giải quyết dứt điểm tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển” – ông Võ Văn Hưng nói.

Liên quan đến công tác bồi thường cho người dân, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Việc chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển cho nhân dân phải kịp thời, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải lưu ý, tránh phát sinh “điểm nóng”, gây dư luận không tốt”.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP