Trong nước

Phát ngôn của các bộ trưởng vừa nhậm chức

Một tuần sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm, các tân bộ trưởng, trưởng ngành đã có nhiều chia sẻ, phát biểu trên cương vị mới, đưa ra thông điệp và những nhiệm vụ ưu tiên.

Tại buổi lễ tiếp nhận công việc do người tiền nhiệm - đại tướng Ngô Xuân Lịch chuyển giao, thượng tướng Phan Văn Giang (tân Bộ trưởng Quốc phòng) khẳng định với trọng trách mới được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, ông sẽ cùng tập thể Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, lãnh đạo.

Đồng thời, ông sẽ chỉ đạo Quân đội và lực lượng dân quân tự vệ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ cảm xúc tự hào, xúc động nhưng không quên nhắc đến trách nhiệm nặng nề. Nhấn mạnh đất nước ta có vị thế, cơ đồ, tiềm lực “chưa bao giờ có”, tân Bộ trưởng cho rằng với ngành ngoại giao, nếu có thực lực, tiếng chuông sẽ vang xa.

Ông Sơn nhấn mạnh chủ trương kiên định, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Đặc biệt, ông xác định ngoại giao kinh tế sẽ là trọng tâm thời gian tới.

Trả lời Zing, nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên trong lịch sử Phạm Thị Thanh Trà cho biết sẽ tập trung xây dựng thể chế, chính sách để tiếp tục hoàn thiện nền hành chính Nhà nước minh bạch, phục vụ người dân tốt hơn; thực hiện tinh giản biên chế, có giải pháp để đội ngũ cán bộ công chức phát huy được trách nhiệm, năng lực. Đặc biệt, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền lương để cán bộ, công chức, viên chức có thể sống được bằng lương.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đặt mục tiêu thực hiện chiến lược ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung phát triển kinh tế, giảm bội chi ngân sách và giảm nợ công; đồng thời, đảm bảo sự phát triển bền vững, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh nhiệm vụ siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong vấn đề thu chi ngân sách, khai thác những khoản thu tiềm năng; tránh thất thu ngân sách.

Tân Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có những chia sẻ thẳng thắn khi nhận trọng trách, ông nói chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu.

“Có thể nói chưa có một vị bộ trưởng nào từ trước đến nay, hay từ nay về sau có thể giỏi giang, hiểu biết và thông thạo mọi lĩnh vực mà bộ ta quản lý. Tất nhiên tôi không ngoại lệ”, Tư lệnh ngành Công Thương nói.

Ông cho biết sẽ ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu ở mỗi đơn vị.

Tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cam kết trên cương vị mới, ông sẽ nỗ lực vượt bậc, vượt qua mọi thử thách, nhanh chóng tiếp cận công việc mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Chúng ta không được phép phụ lòng, phụ công sức cán bộ Kiểm toán Nhà nước đi trước”, ông Thanh nhắn nhủ.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ quan điểm: Sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới căn bản, giáo dục - đào tạo nói riêng là quá trình lâu dài; mỗi nhiệm kỳ, mỗi chặng đường lại đặt thêm một viên gạch để xây lên công trình rất to lớn này.

Trong lá thư gửi tới giáo viên cả nước, tân Bộ trưởng kêu gọi sự chung sức, tập hợp trí tuệ, đồng tâm hiệp lực để làm giáo dục ngày càng tốt lên. "Việc đổi mới cần bắt đầu từ người thầy và phát triển người thầy", ông nêu rõ.

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận những thành quả trong nhiệm kỳ đầy sóng gió của người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Cường. Ông cam kết sẽ tiếp tục chèo lái, trăn trở vì sự phát triển chung của ngành, lợi ích của hàng chục triệu nông dân và gửi gắm đến tất cả cán bộ "phải đặt lợi ích chung lên trên hết".

"Có thể chúng ta có những sự khác biệt, nhưng đừng từ sự khác biệt tạo thành cách biệt, mà phải dung hòa sự khác biệt, lấy sự khác biệt đó để hỗ trợ lẫn nhau, vì không ai là hoàn hảo và một cánh én cũng không làm lên nổi một mùa xuân", ông Hoan nói.

Tại buổi lễ trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, cùng các quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm các bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ, tân Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói đây là vinh dự rất lớn nhưng cũng là trách nhiệm rất nặng nề.

Ông cam kết các thành viên mới của Chính phủ sẽ phát huy hết năng lực, trí tuệ, tận tâm, tận lực cống hiến với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, đổi mới, hành động quyết liệt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ và Nhà nước dành cho công tác dân tộc cùng cơ sở vật chất được đầu tư, tổ chức bộ máy của Ủy ban Dân tộc được kiện toàn… chính là cơ hội, là nền tảng cơ bản để tạo dựng những bước phát triển mới, hiệu quả và chất lượng hơn.

Trên cơ sở này, ông khẳng định sẽ có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2021 ngay khi nhận nhiệm vụ mới.

Tác giả: Hoài Thu - Phượng Nguyễn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP