Trong nước

Phát huy tinh thần cách mạng, xây dựng Hà Tĩnh giàu mạnh, văn minh

Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Trong lịch sử dân tộc, Hà Tĩnh được lưu danh sử sách bởi truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong bất kỳ giai đoạn nào của lịch sử, người Hà Tĩnh cũng tỏ rõ lòng yêu nước, yêu quê hương nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất. Phẩm chất cao quý ấy đã được hội tụ khá rõ nét ở tấm gương người thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên vào ngày 3/10 vừa qua

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Anh là tấm gương sáng ngời về ý chí quả cảm, bản lĩnh kiên cường và tinh thần yêu nước chân chính. Tấm gương hy sinh anh dũng cùng với câu nói bất hủ của Anh trước kẻ thù “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành tuyên ngôn có sức mạnh hiệu triệu lớp lớp đoàn viên, thanh niên Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Hà Tĩnh nói riêng vững bước tiến lên dưới lá cờ vinh quang của Đảng, góp phần cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi vĩ đại trong các cuộc đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Đảng, tỉnh Hà Tĩnh đã cùng tỉnh Nghệ An làm nên cao trào Xô-viết (1930-1931). Trong tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền về tay nhân dân sớm nhất. Trong kháng chiến chống Pháp, Hà Tĩnh đã góp sức người, sức của với 43.780 thanh niên nhập ngũ, 32.600 người đi dân công hoả tuyến, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Thanh niên Hà Tĩnh luôn phát huy truyền thống của quê hương, bất khuất, kiên cường trong chiến đấu, tiêu biểu như Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót “lấy thân mình lấp lỗ châu mai”.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã làm tốt vai trò là “hậu phương của tiền tuyến miền Nam, tiền tuyến của hậu phương miền Bắc”. Mặc dù phải đương đầu với vô vàn khó khăn, ác liệt, nhưng quân và dân Hà Tĩnh luôn nêu cao ý chí cách mạng với tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”, “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ”… Là lực lượng nòng cốt trong mọi giai đoạn lịch sử, thanh niên Hà Tĩnh đã cống hiến công sức, máu xương cho cuộc trường chinh của dân tộc. Toàn tỉnh có 92.913 thanh niên nhập ngũ, chiếm 10% dân số cả tỉnh lúc bấy giờ, có 334.128 lượt người đi dân công hoả tuyến, 10.636 thanh niên xung phong, trong đó 13.024 người con Hà Tĩnh ngã xuống trên các chiến trường, có nhiều người tuổi đời mới mười tám, đôi mươi, điển hình như 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc.

Mãi xanh Đồng Lộc...

Ngã ba Đồng Lộc mãi xanh tươi, bất tử, trở thành biểu tượng của tinh thần chiến đấu

Thời kỳ nhập tỉnh, cũng như hơn 20 năm tái lập tỉnh, Hà Tĩnh luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước đi lên, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhờ năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, biết huy động tốt các nguồn lực, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, phấn đấu vươn lên giành nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực:

Kinh tế giai đoạn 2011-2013 tăng trưởng bình quân đạt gần 15% (riêng năm 2013 đạt 19,2%); dự kiến năm 2014 đạt trên 23%. Tái cơ cấu nền kinh tế bước đầu đạt kết quả quan trọng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: năm 2013, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm 81,71%; nông – lâm – ngư nghiệp giảm còn 18,29%; dự kiến năm 2014, tỷ trọng nông – lâm – ngư nghiệp giảm xuống dưới 10%.

Sản xuất nông nghiệp được tập trung chỉ đạo đồng bộ, đạt kết quả cao và toàn diện. Giá trị trên đơn vị diện tích canh tác đạt 62 triệu đồng/ha (tăng 18 triệu đồng/ha so với năm 2010). Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, đạt kết quả rõ nét, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn tỉnh nhà.

Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư tiếp tục được tăng cường, mở rộng. Khu kinh tế Vũng Áng là một trong năm khu kinh tế ven biển và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là một trong tám khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm của cả nước. Đến nay có 360 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn trên 425.000 tỷ đồng (hơn 20 tỷ USD); trong đó dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương do Tập đoàn Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng có vốn đầu tư giai đoạn I là 10 tỷ USD.

Tập trung cao độ cho dự án Formosa

KKT Vũng Áng đang trỗi dậy

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2013 đạt gần 118 nghìn tỷ đồng, tăng 4,2 lần so với giai đoạn 2006-2010; 9 tháng đầu năm 2014 đạt 43.254 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, giai đoạn 2011-2013 đạt 12.485 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với giai đoạn 2006-2010; 9 tháng đầu năm 2014 thu đạt 7.557 tỷ đồng, dự kiến thu năm 2014 đạt trên 10.000 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu. Giáo dục – đào tạo nhiều năm liên tục đứng tốp dẫn đầu của cả nước. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khá đồng bộ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội được tập trung chỉ đạo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường.

Những thành tích, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đạt được là sự hội tụ của nhiều nguồn sức mạnh, trong đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của tuổi trẻ toàn tỉnh. Nhiều phong trào thiết thực, mang màu sắc của tuổi trẻ, nhất là phong trào xung kích xây dựng nông thôn mới, phong trào thanh niên tình nguyện v.v… Nhiều đoàn viên đã noi gương Anh Lý Tự Trọng, cụ thể hóa lời hiệu triệu của Anh bằng việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, thực sự làm giàu trên quê hương mình, tham gia tốt các hoạt động xã hội với tinh thần “không có việc gì khó/ chỉ sợ lòng không bền/ đào núi và lấp biển/ quyết chí ắt làm nên”.

Các phong trào của tuổi trẻ như “Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và nhiều hoạt động khác ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được dấu ấn, nhất là trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền, vận động nhân dân di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Cùng với các phong trào ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tuổi trẻ xuất sắc, điển hình trên nhiều lĩnh vực.

Phát huy tinh thần cách mạng, xây dựng Hà Tĩnh giàu mạnh, văn minh

Tinh thần cách mạng của người thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng tiếp tục được phát huy trong công cuộc CNH-HĐH quê hương

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh Lý Tự Trọng, kế tiếp truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu sớm đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển. Trước mắt, phấn đấu đến hết năm 2014 đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hợp lí; quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra các nước trong khu vực và trên thế giới; phát triển mạnh dịch vụ, du lịch gắn với văn hóa tâm linh; thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chỉ đạo có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chú trọng các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, dạy nghề – việc làm và các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ an ninh trật tự. Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 03-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Truyền thống của quê hương là sức mạnh, những kết quả đạt được là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh vững tin đi tới. Phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, tinh thần cách mạng của người thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng, toàn Đảng, toàn dân nguyện đoàn kết, phát huy dân chủ, kỷ cương, năng động, sáng tạo, cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP