Giáo dục - Đào tạo

Phát huy tính sáng tạo của đội ngũ giáo viên dạy nghề

Cứ 3 năm một lần, toàn tỉnh lại tổ chức Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm đối với các cơ sở dạy nghề trong toàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của giáo viên, học sinh tại các cơ sở dạy nghề, góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề của tỉnh.

Trong chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác đào tạo nghề bắt buộc các cơ sở dạy nghề phải bảo đảm trang bị đầy đủ các thiết bị dạy nghề thiết yếu. Thế nhưng trên thực tế, các cơ sở đào tạo nghề rất khó có thể trang bị được đầy đủ các thiết bị dạy nghề đúng với yêu cầu đặt ra, bởi chi phí quá lớn, nhất là các thiết bị phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm các cấp chính là cơ hội để phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể trong việc nhân rộng các mô hình thiết bị tự làm đưa vào giảng dạy trong các chương trình nghề, vừa giảm chi phí vừa sát với chương trình đào tạo. Hầu hết các thiết bị tự làm để dự thi đều sử dụng vật liệu dễ tìm, có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao. Nhiều thiết bị có kết cấu, hình thức đẹp và giá thành rẻ hơn so với thiết bị sẵn có bán trên thị trường.


Phong trào sáng tạo thiết bị dạy nghề đã mang lại nhiều thiết bị được đánh giá mang tính ứng dụng cao, phát huy hiệu quả thực sự trong việc dạy kiến thức, kỹ năng nghề cho học sinh. Nhiều thiết bị còn đáp ứng được cách dạy tích hợp trong đào tạo nghề và có khả năng cho học sinh luyện tay nghề ngay trên thiết bị hoặc tính ứng dụng cao có khả năng nâng cấp, ghép nối thêm các mô đun mới để dạy được nhiều bài học hơn…


Song song với việc mở rộng mạng lưới dạy nghề, tỉnh rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. Một trong những nội dung chính góp phần nâng cao chất lượng đào tạo là việc khuyến khích và nhân rộng các mô hình thiết bị dạy nghề tự làm tại tất cả các cơ sở đào tạo nghề. Nhờ đó mà hầu hết học sinh tốt nghiệp trường nghề đều có việc làm ổn định, thậm chí với mức thu nhập cao trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phát huy tính sáng tạo của đội ngũ giáo viên dạy nghề

Việc tự làm thiết bị dạy nghề đã tạo điều kiện cho các đơn vị dạy nghề khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học viên


Kiểm nghiệm thực tế tại các cơ sở dạy nghề cho thấy, các cơ sở thực sự quan tâm, đầu tư cho việc sản xuất thiết bị dạy nghề tự làm và coi đó là phương tiện dạy học hữu ích, đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc tự tạo thiết bị dạy học không những giúp các giáo viên thuận tiện trong việc giảng dạy mà còn nâng cao chuyên môn cũng như thấy được hạn chế của mình trong việc xây dựng thiết bị, đồ dùng dạy học, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đó còn là một giải pháp tiết kiệm kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học trong nhà trường, lại phù hợp với thực tiễn giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.


Việc tự làm thiết bị dạy nghề đã tạo điều kiện cho các đơn vị dạy nghề khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học viên, khơi dậy lòng yêu nghề của mỗi cán bộ giáo viên trường nghề. Với mục tiêu tổng quát phát triển hệ thống dạy nghề có đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật phục vụ trực tiếp cho sản xuất gắn với dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, xuất khẩu, tạo đột phá về dạy nghề thì việc các cơ sở dạy nghề cần đẩy mạnh phong trào tự nghiên cứu, tự làm thiết bị dạy nghề góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề là rất cần thiết, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phát huy tính sáng tạo của đội ngũ giáo viên dạy nghề

Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm Trường CĐ nghề Việt Đức


Ông Nguyễn Văn Hiển – Trưởng phòng Đào tạo nghề (Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh) cho biết: “Việc tự tạo thiết bị dạy học không những giúp các giáo viên thuận tiện trong việc giảng dạy mà còn nâng cao chuyên môn cũng như thấy được hạn chế của mình trong việc xây dựng thiết bị, đồ dùng dạy học, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhận thức được tầm quan trọng đó, hiện nay phong trào tự làm thiết bị dạy học đã trở thành hoạt động sư phạm thường xuyên trong các trường học. Đặc biệt, đối với các trường dạy nghề thì việc tự làm thiết bị dạy học không chỉ khơi dậy sự sáng tạo mà còn thể hiện lòng yêu nghề của giáo viên. Chủ động chế tạo các thiết bị dạy nghề vừa góp phần tiết kiệm kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học trong nhà trường, lại phù hợp với thực tiễn giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.


Nhiều cơ sở dạy nghề đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng nhằm khuyến khích, động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện để có nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh phát huy tính sáng tạo trong phong trào làm thiết bị dạy nghề cũng như tham gia hội thi. Trong Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm năm 2013 đang diễn ra, có 14 đơn vị lập tham gia với 45 thiết dự thi của 4 trường dạy nghề và 10 trung tâm dạy nghề. Đã có nhiều thiết bị được đầu tư bài bản, công phu, có tính sáng tạo cao, các ngành nghề đa dạng, phong phú. Điển hình như các trường Cao đẳng nghề Việt Đức, Cao đẳng Công Nghệ Hà Tĩnh, Trung cấp nghề Hà Tĩnh…


Việc tự làm thiết bị dạy nghề đã tạo điều kiện cho các đơn vị dạy nghề khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học viên. Quan trọng hơn đây chính là động lực để giáo viên, học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động trong giảng dạy, học tập, phục vụ cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.


Quang Linh

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Dạy nghề , Giáo viên , Sáng tạo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP