Di tích - Thắng cảnh

Phát hiện vũ khí của nghĩa quân Phan Đình Phùng

Vừa qua, các nhà khảo cổ học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tiến hành khảo sát khảo cổ học trên địa bàn huyện Hương Sơn sưu tầm được lưỡi của một loại vũ khí bằng sắt của nghĩa quân Phan Đình Phùng tại Bãi Tập thuộc khe Rễ và vực Các Quan, nay là rừng phòng hộ sông Ngàn Phố thuộc xã Sơn Lâm.

Vũ khí được tìm thấy có hình một chiếc mác được những người thợ nghĩa quân rèn bằng kỹ thuật thủ công. Nằm dưới đất lâu ngày nên hiện vật bị ô xy hóa. Hiện mác dài 85cm, chiều ngang đoạn lưỡi lớn nhất rộng 7cm. Một đầu lưỡi nhọn, sắc, đầu khác có lỗ tra cán.  Được biết, đây là một trong hàng trăm vũ khí bao gồm đao, giáo, mũi lao… do người dân dùng máy rà phế liệu phát hiện. Đáng tiếc, do sự thiếu hiểu biết của người dân mà phần lớn trong số vũ khí đó bị bán làm phế liệu.

Bãi Tập, địa điểm phát hiện vũ khí, là một khu đất rộng, bằng phẳng, kín đáo, xung quanh đồi núi, rừng rậm, suối, vực bao bọc, được Đình Nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng và Cao Thắng sử dụng như là một an toàn khu để tính kế kháng chiến lâu dài. Nơi đây vào cuối thế kỷ 19 là khu vực thuận lợi cho việc huấn luyện và đồn trú của nghĩa quân khi cuộc khởi nghĩa Hương Khê đang diễn ra ác liệt giữa một một bên là những nghĩa sĩ, sĩ phu yêu nước với một bên là bọn quan quân bè lũ phong kiến tay sai và thực dân Pháp.

Phát hiện trên giúp giới nghiên cứu có thêm nhiều thông tin để tìm hiểu các loại vũ khí tự chế dùng để kháng Pháp, nghiên cứu địa hình, địa mạo và địa bàn hoạt động của nghĩa quân Phan Đình Phùng khi rút lên địa bàn huyện Hương Sơn hoạt động./

Trần Phi Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP