Xã hội

Phát hiện thêm 2 ca dương tính với virus corona ở Việt Nam

Tối 6/2, Bộ Y tế thông tin về 2 ca bệnh vừa được xét nghiệm dương tính với virus corona ở Vĩnh Phúc. Như vậy, Việt Nam ghi nhận 12 ca dương tính với nCoV, 4 người đã khỏi bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, nữ bệnh nhân P.T.T., 49 tuổi, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), là mẹ của bệnh nhân N.T.D. đã được xác định dương tính với nCoV trước đó. Từ ngày 3/2, bà T. xuất hiện triệu chứng ho.

Người thứ hai là em N.T.T.D., 16 tuổi, học sinh, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). N. là em gái của bệnh nhân N.T.D.

Cả hai bệnh nhân này đều có chung tiền sử dịch tễ, là người thân của bệnh nhân N.T.D. - một trong 7 người được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử đi tập huấn tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Những công nhân này cùng trở về Việt Nam ngày 17/1.

Trước đó, hai bệnh nhân trên được cơ quan y tế và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khoẻ tại gia đình và cộng đồng.

Bộ Y tế đánh giá 2 người phối hợp tốt với cơ quan y tế sở tại để thực hiện các biện pháp xử lý dịch theo quy định.

7/12 ca dương tính với virus corona ở Vĩnh Phúc

Như vậy, đến tối 6/2, Vĩnh Phúc ghi nhận 7 người mắc virus corona, trong đó, có 3 ca lây thứ phát từ người trở về từ Vũ Hán.

Trao đổi với Zing.vn sáng cùng ngày, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho hay hiện tại, ngành y tế xác định Vĩnh Phúc là ổ dịch, từ đó có những kịch bản đối phó.

"Chiều nay, chúng tôi có đội phản ứng nhanh đến Vĩnh Phúc để giúp tổ chức cách ly, làm xét nghiệm với tinh thần cảnh giác cao nhất. Từ lây thứ cấp, chúng ta có những kịch bản, đối phó khẩn cấp hơn, chuyển qua mức độ 2", ông Khuê cho hay.

Bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10 đã hết sốt

Trước đó, bác sĩ Bá Đình Thắng, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết 4 bệnh nhân Vĩnh Phúc nhiễm virus corona đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cụ thể, một trong 4 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội) vẫn bị viêm phổi. Ba người còn lại có các triệu chứng lâm sàng đã ổn định, hết sốt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Văn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết P.T.B., bệnh nhân thứ 10 được xác định nhiễm virus corona tại Việt Nam, đã hết sốt sau 5 ngày điều trị. Bà B. là dì ruột, từng tiếp xúc gần bệnh nhân N.T.D.

“Đến trưa 5/2, bệnh nhân B. có tình trạng ổn định, đã hết sốt. Chúng tôi có lực lượng túc trực 24/24, sẵn sàng xử lý khi có bất kỳ chuyển biến nào xảy ra”, ông Văn cho biết.

Một bệnh nhân được cách ly tại tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hoàng.


"Vẫn còn sớm để nhận định tình hình dịch virus corona ở Việt Nam"

Trong buổi họp báo chiều 5/2, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết cơ quan này chỉ đạo tất cả bệnh viện trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Các bệnh viện tuyến này dự trữ 3.000 giường bệnh, các bệnh viện tại Hà Nội dự trữ 2.000 giường bệnh.

"Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng xã hội có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng", Thứ trưởng Long khuyến cáo.

Với tình hình điều trị bệnh nhân dương tính với virus corona thời gian qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long hy vọng những ngày tới có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện.

Trước câu hỏi tại cuộc họp chiều 4/2, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu đỉnh điểm của dịch là 7-10 ngày tới, ngành y tế cho biết có sự hiểu chưa đúng về vấn đề này.

"Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch Trung Quốc có thể 7-10 ngày tới, không phải đỉnh dịch ở Việt Nam. Việt Nam quá sớm có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn", ông Long nói.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay đối với dịch bệnh do nCoV, Thủ tướng đã có những chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt chống dịch ngay từ đầu.

Ngoài ra, trong buổi họp báo, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trải trên website của Bộ Y tế.

"Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Long nhấn mạnh khẩu trang y tế là biện pháp hiệu quả để phòng lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng. "Đeo sai khẩu trang cũng có thể lây bệnh", ông Long khẳng định.

Đồ họa: Minh Hồng.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP