Trong nước

Phát hiện nhiều vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức ở Bắc Ninh

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý biên chế công chức, tuyển dụng, bổ nhiệm và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Nội vụ vừa có Kết luận thanh tra việc quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức; bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch của công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn từ 1/1/2016 đến 31/12/2017.

Theo đó, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện một số đơn vị thuộc UBND cấp huyện và sở, ngành ở tỉnh Bắc Ninh có số lượng công chức vượt so với biên chế được giao, tổng số công chức có mặt thấp hơn chỉ tiêu biên chế được giao.

Trong giai đoạn thanh tra, tỉnh Bắc Ninh đã tuyển dụng không qua thi tuyển 38 trường hợp. Nhìn chung, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục tuyển dụng không qua thi tuyển theo quy định. Có 36/38 trường hợp đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tại thời điểm tuyển dụng.

Tuy nhiên các trường hợp thành lập Hội đồng kiểm tra sát hạch không có tài liệu thể hiện việc đã tiến hành sát hạch trình độ, năng lực là thực hiện không đúng quy định của Bộ Nội vụ.

“Câu hỏi và đáp án phỏng vấn không được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt là không đúng quy định. UBND tỉnh Bắc Ninh không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ sau khi quyết định tuyển dụng các trường hợp là viên chức đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập là không đúng quy định của Thông tư số 13/2010/TT-BNV”- kết luận chỉ rõ.

Trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh.

Có 1 trường hợp được tiếp nhận không qua thi chưa đủ 5 năm có trình độ đại học là không đúng quy định. UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi quyết định tuyển dụng với trường hợp này.

Có 14 trường hợp tại thời điểm tuyển dụng không có lý lịch tư pháp là thực hiện không đúng quy định tại Thông tư 13/2010/TT-BNV.

Trong giai đoạn thanh tra, tỉnh Bắc Ninh đã tuyển dụng 52 trường hợp công chức theo chính sách thu hút của tỉnh. Trong 3 tháng đầu năm 2018 tuyển dụng 8 trường hợp.

Cơ quan thanh tra khẳng định việc tuyển dụng đặc biệt đối với những trường hợp theo chính sách thu hút của tỉnh là không đúng quy định tại Điều 19 Nghị định số 24/2010 của Chính phủ và Điều 10 Thông tư số 13/2010 của Bộ Nội vụ. Đến nay 1 trường hợp đã thôi việc; 59 trường hợp đã được tỉnh tuyển dụng đặc cách vào viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ngoài ra, qua kiểm tra trực tiếp hồ sơ của 302 lượt/294 người, trong đó có 40 lượt/40 người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và 262 lượt/254 người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở và tương đương, Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá công tác quy hoạch, rà soát và bổ sung quy hoạch hàng năm được Bắc Ninh thực hiện tốt. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được thực hiện theo quy định.

Tuy vậy vẫn có 2 trường hợp bổ nhiệm lãnh đạo Sở Y tế chưa có chứng chỉ bồi dưỡng về quản lý y tế dành cho lãnh đạo Sở Y tế theo quy định. 20 lượt không có tờ trình, đề nghị bổ nhiệm của đơn vị tham mưu công tác tổ chức cán bộ. 38 trường hợp bổ nhiệm lại chậm ban hành quyết định.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng phát hiện 45 công chức lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ theo tiêu chuẩn ngạch; một số đơn vị chưa thực hiện việc sắp xếp lại ngạch đối với công chức lãnh đạo có vị trí việc làm không phù hợp với ngạch đang hưởng.

Theo kết luận thanh tra, 14 cơ quan, đơn vị ở Bắc Ninh ký hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể, năm 2016 có 144 hợp đồng, năm 2017 có 127 hợp đồng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Nội vụ đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh về việc chấm dứt các hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ trước ngày 1/4/2018. Tính đến giữa tháng 5/2018, các đơn vị đã chấm dứt tất cả các hợp đồng lao động.

Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện không đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng biên chế công chức, tuyển dụng, bổ nhiệm và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn như đã nêu trên.

"Tự kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định các trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm không đúng. Có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ cụ thể các trường hợp xét chuyển, tiếp nhận từ viên chức thành công chức để tổng hợp theo dõi. Chấm dứt việc phân bổ chỉ tiêu biên chế viên chức cho các cơ quan, đơn vị hành chính thuộc UBND tỉnh. Thực hiện đúng số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức theo quy định của pháp luật"- Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP