Tin Hà Tĩnh

Phát hiện nhiều hiện vật cổ trên nền tháp Cửu Diện ở Hà Tĩnh

Chiều ngày 27-2, ông Trần Phi Công, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tiến hành khảo sát tại xung quanh khu vực núi Nghèn, huyện Can Lộc và đã phát hiện được nhiều hiện vật quý hiếm sót lại trên nền tháp Cửu Diện cổ, có niên đại thời Trần, thế kỷ 13-14.

Ông Trần Phi Công, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh bên hiện vật vừa được phát hiện

Trong số các hiện vật, có các viên gạch bề mặt khắc nhiều chữ Hán lớn phân bố theo chiều dọc từ trên xuống dưới với thể chân thư, các chữ Hán được cho là có nội dung ghi chép vị trí số tầng viên gạch được lắp ghép; các viên gạch có hình dẹt dày khoảng 0,05m, bề rộng khoảng 0,2m...
Ngoài ra, đoàn cũng phát hiện được viên gạch trang trí đầu rồng mang đặc trưng rồng thời Trần.

Hiện vật viên gạch được trang trí đầu rồng

Đặc biệt, trong nhóm hiện vật cổ này, đoàn còn phát hiện khuôn đúc lá đề bằng đất nung. Khuôn đúc có chiều cao khoảng 0,3m; dày 0,08m, giữa lòng in hình 3 ngôi tháp cao xếp thành hàng ngang, ngôi tháp ở giữa cao hơn 2 ngôi tháp còn lại.

Đây được xem là hiện vật cổ quý hiếm góp phần vào khẳng định các cấu kiện lắp ghép của ngôi tháp được chế tạo tại chỗ…

Hiện vật khuôn đúc bằng đất nung được phát hiện

Theo Bảo tàng Hà Tĩnh, công trình tâm linh phật giáo tháp Cửu Diện chín tầng bị đổ năm Cảnh Hưng thứ 35, được ghi chép trong các sách địa chí của địa phương và đã trở thành phế tích, hiện nay ít người còn biết đến.

Đợt khảo sát lần này sẽ góp phần khẳng định tháp Cửu Diện là có thật. Đây cũng là bước khởi đầu để các nhà khảo cổ học sớm có kế hoạch tiến hành khai quật nhằm xác định quy mô, niên đại, tính chất của di tích, từ đó làm cơ sở khoa học cho việc khôi phục lại ngôi tháp quý giá từng có trong lịch sử trong thời gian tới.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP