Tin Hà Tĩnh

Phát hiện nhiều cổ vật quý có niên đại 2.000 năm ở Hà Tĩnh

Chiều 29/11, Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khảo sát điền dã trên địa bàn các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, đơn vị đã sưu tầm được hơn 35 cổ vật có giá trị thuộc nhiều loại hình, niên đại khác nhau.

Những hiện vật, cổ vật công cụ lao động có chất liệu bằng đồng như: Rìu xòe cân, thuổng, rìu lưỡi xéo là những hiện vật đặc trưng của của văn hóa Đông Sơn, được người dân phát hiện tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân và các vùng lân cận di chỉ khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi - nơi giao lưu giữa văn hóa Sa Huỳnh và Đông Sơn ở cực Bắc Việt Nam, có niên đại cách đây khoảng 2.000 năm.

Nhóm hiện vật đồng, gốm

Các cổ vật là đồ dùng sinh hoạt, chất liệu bằng gốm, được chế tác phủ men trắng vẽ lam, men ngà, men rạn, ngọc bích, nâu... mang phong cách đặc trưng thời Trần, Lê và Nguyễn như: bát, đĩa, thạp, bình, bình vôi. Phần lớn chúng còn nguyên vẹn, có xuất xứ từ Việt Nam.

Đặc biệt, nổi bật nhất trong bộ sưu tập là chiếc đĩa tráng men ngọc, ở giữa lòng đĩa trang trí hoa sen nhiều cánh đều nhau đặc trưng thời Trần; hay chiếc bình có nắp men ngà thời Lê phát hiện tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Toàn bộ cổ vật được sưu tầm đợt này có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ; giúp các nhà khảo cổ, bảo tàng có bằng chứng nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Nghi Xuân và Lộc Hà.

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh đang tiến hành thẩm định, hoàn thiện hồ sơ khoa học và pháp lý tiến hành nhập kho, bổ sung vào kho hiện vật nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP