Xã hội

Phát hiện "lâm tặc", kiểm lâm nói "cưa nốt cây đó thôi nhé"

Nhóm đối tượng kẹp hai, kẹp ba trên những chiếc xe máy cà tàng kéo nhau vào rừng đốn gỗ. Tiếng cưa máy inh ỏi, cây rừng bị đốn hạ, cắt tỉa vuông vức ngay tại chỗ.

Cách trụ sở UBND xã Chư Krêy, huyện Krông Chro, tỉnh Gia Lai chừng 3km, đứng ngoài trục đường nhựa, PV nghe thấy rõ tiếng máy cưa inh ỏi. Sau mỗi đợt cưa máy gầm rú là âm thanh răng rắc và tiếng cây ngã đổ lao xao. Ngụy trang chiếc xe máy vào bụi rậm, lần theo tiếng máy cưa, chúng tôi băng rừng tìm đến tận nơi xảy ra vụ việc.

Từ trục đường bê-tông men theo lối "xương cá" dẫn vào rừng, chúng tôi phát hiện nhiều điểm gỗ rừng bị đốn hạ được cắt tỉa vuông vức nằm rải rác khắp nơi. Nhiều gốc cây có đường kính khoảng 30-40cm đang rỉ nhựa tươi. Có những chỗ, cây bị quật ngã còn nguyên, cành lá dính liền vào thân, có lẽ nhóm người chưa kịp cắt xẻ.

Gỗ rừng bị đốn hạ trơ gốc.

Càng tiến sâu vào bên trong, tiếng cưa máy mỗi lúc một lớn, nhóm người đang cưa gỗ dần lộ diện. Chọn một khoảng cách an toàn, tìm chỗ nấp kín đáo, chúng tôi quan sát từng hành động của nhóm "lâm tặc". Trước mắt chúng tôi, 2 người đàn ông thay phiên nhau dùng cưa máy hạ hết cây này đến cây khác.

Sau một hồi hì hục cưa, 2 người đàn ông dừng tay nghỉ giải lao uống nước, châm thuốc... nói chuyện, cười đùa rôm rả. Sau đó, một người mở túi nilon lôi ra một sợi dây dù dài nhúng vào lọ đựng chất lỏng màu đen rồi tiến đến vị trí cây mới cưa đổ. Tiếp đó, 2 người cầm chắc 2 đầu dây kéo thật căng, chằng lên theo chiều dài thân cây.

Sau một lúc quan sát, PV hiểu ra họ làm vậy để vạch một đường thẳng in trên thân cây để khi đưa lưỡi cưa vào cắt sẽ không bị lệch, méo. Cách điểm khai thác của hai người không bao xa, một tốp khác cũng cười nói ầm ĩ. Sau đó, sợ bị lộ, PV tìm cách rút lui an toàn.

Gỗ được cắt vuông vức rải rác nhiều nơi trong rừng.

PV tìm đến trụ sở UBND xã Chư Krêy để phản ánh thông tin. Ông Nguyễn Tường Khang, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong rừng có 2 máy đang làm. Không phải riêng hôm nay, họ đã làm nhiều ngày trước đó. Đó là 2 hộ thuộc diện chính sách đã được xã cho phép. Hôm nay, tôi đi họp nên không biết hiện tại họ có làm không và làm ở khu vực nào. Mấy hôm trước, họ đến xã xin vào khu vực rừng thuộc địa bàn quản lý của xã cưa ít gỗ về gia cố lại nhà".

Lúc này, ông Khang cho gọi kiểm lâm địa bàn để hỏi nhưng cán bộ này lắc đầu... không nắm được. Tuy nhiên, ông Khang quả quyết là 2 hộ chính sách, chứ không có ai dám đem cưa vào rừng đốn hạ gỗ giữa ban ngày.

Chủ tịch xã Chư Krêy trực tiếp lên rừng kiểm tra.

Để xác minh xem nhóm đối tượng đang cưa gỗ có phải 2 hộ chính sách không, vị Chủ tịch xã, kiểm lâm địa bàn cùng PV một lần nữa quay lại hiện trường. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn trái ngược với những gì mà vị Chủ tịch xã cam đoan, nhóm đang cưa gỗ tại rừng không phải 2 hộ dân đã được xã cho phép.

Sau cuộc "đột kích" bất ngờ bắt tại trận nhóm người đang cưa gỗ trái phép, xử lý mà kiểm lâm địa bàn đưa ra là: "Cưa nốt cây đó nữa thôi nhé!".

Trả lời PV, lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Krông Chro khẳng định: "Trên địa bàn không cho phép bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào được phép cưa gỗ dù với mục đích gì. Xã cho dân vào rừng cưa gỗ là trái quy định. Bên cạnh đó, hành động của kiểm lâm địa bàn khi phát hiện sai phạm không có ngăn cản quyết liệt và báo cáo lãnh đạo là thiếu trách nhiệm. Hạt sẽ cho người kiểm tra lại ngay. Nếu có sự việc như PV phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo huyện xử lý kiên quyết".

Tác giả: Hồ Nam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP