Xã hội

Phát hiện dây rốn thắt nút kỳ lạ sau khi mổ cấp cứu cho bà bầu 18 tuổi

Bà bầu 18 tuổi đi khám thai, bác sĩ yêu cầu mổ cấp cứu, phát hiện điều bất ngờ - dây rốn của thai nhi thắt một nút rất chặt.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa tiếp nhận khám và mổ đẻ cho một bà bầu 18 tuổi (ở Hà Nội) mang thai 39 tuần. Điều đặc biệt, ban đầu bà bầu vào viện chỉ để khám thai định kỳ thông thường. Tuy nhiên, bác sĩ đã chỉ định mổ trong sự bất ngờ của thai phụ và nhiều người.

Hình ảnh dây rốn thắt nút rất chặt khiến bác sĩ cũng ngạc nhiên. (Ảnh bác sĩ Trần Vũ Quang cung cấp).

Bác sĩ Trần Vũ Quang, khoa Sản, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, khi khám cho thai phụ, nhìn bề ngoài, bản thân bác sĩ Quang cũng không thấy có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ vẫn đi lại phăng phăng, nói chuyện, cười đùa, không cảm nhận được có gì bất thường. Sau đó, bác sĩ Quang đã chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm cho thai phụ. Sau khi chạy máy theo dõi cơn co và tim thai, bác sĩ Quang phát hiện thai phụ có cơn co nhẹ. Thông thường, nếu xuất hiện cơn co nhẹ, không kèm theo các dấu hiệu lâm sàng bên ngoài thì có thể cho bệnh nhân tiếp tục theo dõi 1-2 ngày.

“Khi khám trong, tôi thấy “cửa mình” của thai phụ đã mở 3cm, ối bắt đầu phồng. Với trường hợp thai 39 tuần, có các dấu hiệu trên thì chắc chắn phải theo dõi đẻ ngay tại viện. Kết quả siêu âm trước đó cho thấy, thai nhi nặng 3.8kg, hơn nữa, thai phụ còn quá trẻ nên khó đẻ thường. Vì thế, tôi đã quyết định mổ cấp cứu ngay lập tức”, bác sĩ Quang kể lại.

Sau ca mổ, bác sĩ Quang chia sẻ, điều khiến anh cũng như kíp mổ vô cùng ngạc nhiên là dây rau (hay còn gọi là dây rốn) của thai nhi bị thắt 1 nút rất chặt. Ngay lập tức, em bé được đưa đi kiểm tra và hiện sức khỏe hoàn toàn bình thường. “Dây rau của thai nhi bị thắt nút là rất nguy hiểm, nó khiến thai lưu bất kể lúc nào. Dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên, nếu dây rốn thắt nút lại sẽ có nguy cơ tới bé, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh”, bác sĩ Quang khuyến cáo.

Bác sĩ Quang cũng chia sẻ thêm, qua cách nói chuyện, anh thấy thai phụ vẫn còn như một đứa trẻ, chưa biết cơn co hay dấu hiệu chuyển dạ là gì. Chính vì thế, anh cẩn thận khám trong cho thai phụ. Theo bác sĩ Quang, vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên đang chưa được quan tâm đúng mức. Đây cũng là bài học cho những bà bầu chủ quan việc khám thai định kỳ hoặc chỉ chuộng bệnh viện đáp ứng được dịch vụ cao cấp mà bỏ qua chuyên môn của bác sĩ.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP