Chuyện khó tin

Phát hiện bệnh viện trao nhầm con sau lần gặp đứa trẻ ở làng bên

Thấy bé gái của người phụ nữ sinh cùng phòng 3 năm trước giống con đầu của mình hơn đứa út, chị Trang đưa con đi xét nghiệm thì chết lặng khi kết quả không cùng huyết thống.

Ngày 11/7, trao đổi với VnExpress, bác sĩ Trần Đình Cường – Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) – xác nhận, bệnh viện vừa đưa hai bé gái sinh tại đây 3 năm trước đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Bệnh viện và hai gia đình đang thương thảo bồi thường tổn thất tinh thần và các chi phí khác để sớm làm thủ tục trao trả lại hai bé cho ba mẹ ruột.

hatinh24h

Người mẹ với kết quả xét nghiệm ADN chứng minh việc bệnh viện trao nhầm con gái 3 năm trước. Ảnh: Phước Tuấn

Cách Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long chừng một km, không khí trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Trang (26 tuổi) những ngày qua trở nên buồn hơn, sau khi họ biết kết quả xét nghiệm ADN con gái nuôi nấng hơn 3 năm qua không phải máu mủ của mình.

Ngồi trầm ngâm nhìn con gái út vẫn hồn nhiên đùa nghịch với những đứa trẻ hàng xóm trước sân, chị Trang kể, sáng 10/1/2013, chị nằm sinh cùng phòng với một người phụ nữ tại huyện Hớn Quản. Chị sinh trước sản phụ kia chừng 15 phút. Hai bé sau đó được hai hộ lý đỡ đẻ đưa đi tắm, rồi bế ra ngoài cho người thân nhìn mặt trước khi bàn giao lại cho mẹ tại phòng nghỉ dưỡng.

Năm ngày sau, chị Trang xuất viện, đưa bé gái về nhà nuôi bình thường mà không hề biết chuyện bị nhầm lẫn. Trong khi đó, sản phụ chung phòng xuất viện một ngày trước. Hai nhà cách nhau chừng 5 km. “Thấy bé lớn lên mà chẳng giống ai trong gia đình, nhiều người cũng bàn tán nhưng không nghĩ đến chuyện bệnh viện trao nhầm con”, chị Trang nói.

Đầu tháng 5, trong lần đi bán bánh mì tại xã Phước An, huyện Hớn Quản, ông Nguyễn Duy Nguyên (61 tuổi, ba chị Trang) bất ngờ thấy người phụ nữ từng sinh cùng phòng với con gái mình 3 năm trước bế bé gái rất giống con đầu của chị Trang nên nghi ngờ. Được gia đình động viên, chị Trang mới mạnh dạn đưa bé về TP HCM xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống.

“Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước khi đến bệnh viện song khi có kết quả ADN, vợ chồng tôi bị sốc tâm lý, suy sụp”, người mẹ buồn rầu.

Gia đình chị Trang liền đến gặp vợ chồng đang nuôi bé gái giống con của mình để “nói chuyện”, đồng thời khiếu nại lên bệnh viện. “Gia đình bên kia họ không tin, bảo chúng tôi muốn cướp con của họ. Nhưng giờ có kết quả rồi, chúng tôi chỉ mong nhận con ruột về nuôi. Nếu được trao trả, hai vợ chồng tôi vẫn yêu quý bé đang nuôi như con của mình, vì dù sao nó cũng đã gọi chúng tôi bằng ba mẹ và gắn bó suốt 3 năm qua rồi”, chị Trang bộc bạch.

Khoa sản nơi xảy ra sự cố đáng tiếc 3 năm trước. Ảnh: Phước Tuấn

Khoa sản Bệnh viện Bình Long, nơi xảy ra việc trao nhầm con 3 năm trước. Ảnh:Phước Tuấn

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long cho biết, qua rà soát quy trình và hồ sơ, hai thai phụ sinh cùng 6h30 ngày 10/1/2013, đều là bé gái và cân nặng 3 kg. “Theo quy trình, bệnh viện luôn có ký hiệu, đánh dấu đồng nhất giữa mẹ và bé để không nhầm lẫn khi cùng sinh chung. Tuy nhiên, có lẽ do hai bé sinh cùng thời gian nên trong lúc tắm rửa, giao cho gia đình đã xảy ra sự cố nhầm lẫn đáng tiếc”, bác sĩ Cường nói.

Theo lãnh đạo bệnh viện này, sau khi biết kết quả xét nghiệm ADN, ngày 24/6, đơn vị đã mời hai gia đình và đại diện chính quyền địa phương lên để hòa giải, tìm phương án trong việc xúc tiến trao trả lại các bé cho ba mẹ ruột nhưng hầu như cả ba bên vẫn chưa có tiếng nói chung.

“Bệnh viện đã nhận lỗi trước hai gia đình và đưa ra hướng hỗ trợ tinh thần 10 tháng lương tối thiểu cũng như các khoản phí vật chất mà hai bên phải gánh chịu trong 3 năm qua. Tuy nhiên, kết thúc buổi hòa giải, cả hai gia đình vẫn không có ý kiến gì với mức bồi thường cũng như thời gian trao đổi hai bé nên bệnh viện đang chờ”, ông Cường nói và cho biết, trước mắt sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề trao trả con, sau đó mới xem xét xử lý trách nhiệm hai hộ sinh và những người liên quan.

Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên bệnh viện trao nhầm trẻ sơ sinh. Tháng trước, hai bé gái của hai gia đình ở Thanh Hóa và Đà Nẵng cũng được phát hiện trao nhầm tại Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa 4 năm trước. Một trường hợp khác trao nhầm cách đây 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình (Hà Nội), người mẹ này đang kiếm tìm con gái ruột của mình.

Phước Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP