Trong quý IV/2015, Bộ Tư pháp đã trình Quốc hội thông qua Bộ luật dân sự (sửa đổi), Bộ luật hình sự (sửa đổi) và Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại; cho ý kiến dự án Luật tiếp cận thông tin và Luật Đấu giá tài sản; trình Chính phủ, thủ tướng Chính phủ ban hành 03 văn bản và ban hành theo thẩm quyền 07 Thông tư, Thông tư liên tịch; giúp Ban Cán sự Đảng Chính phủ hoàn thành tốt việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

Cũng tại buổi họp báo, một số cơ quan báo chí cho biết, ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, trú huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) – người bị tù oan hơn 17 năm vì bị kết án oan trong vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông đã gửi đơn xin tạm ứng số tiền bồi thường oan sai khoảng 1 tỉ đồng để trang trải khó khăn của gia đình.

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Việt Hưng – Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp)nói, đã nhận được đơn đề nghị tạm ứng 1 tỉ đồng tiền bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén.

Theo ông Hưng, theo quy định luật bồi thường nhà nước của liên Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để lập dự toán, chưa có quy định nào người bị oan sai được tạm ứng tiền bồi thường khi các cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thụ lý hồ sơ. “Chỉ có trong trường hợp bị hại nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường và thỏa thuận xong số tiền bồi thường, số tiền nhỏ, nằm trong mức cho phép kinh phí thường xuyên của cơ quan đó, thì cơ quan đó mới có thể tạm ứng cho người được bồi thường” , ông Hưng khẳng định.

Ông Hưng cho biết thêm, hiện nay, các hồ sơ thủ tục bồi thường liên quan đến ông Nén chưa được gửi đến cơ quan thụ lý, hơn nữa số tiền bồi thường cũng chưa được thỏa thuận, cho nên việc tạm ứng cho ông Nén 1 tỉ đồng là không đúng quy định pháp luật, không thể thực hiện được.

Cao Nguyên / Lao Động