Tin Liên Quan

Phát hiện 20.000 vé tàu điện tử có dấu hiệu bị đầu cơ

Trung tâm giải pháp dịch vụ vận tải hành khách cho biết đã phát hiện 20.000 vé tàu điện tử có dấu hiệu bị đầu cơ từ một số địa chỉ mạng. Số vé này được đăng ký mua từ vài địa chỉ mạng với những thông tin đăng ký không hợp lệ.

Hiện hệ thống bán vé tàu điện tử đã bán thành công 160.000 vé (ảnh: Quốc Anh)

Hiện hệ thống bán vé tàu điện tử đã bán thành công 160.000 vé (ảnh: Quốc Anh)

Ông Bùi Thanh Bình – Giám đốc giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (đơn vị phụ trách điều hành công nghệ bán vé tàu điện tử) – cho hay, sau 1 tháng vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử, đã có 160.000 vé tàu đã được bán. Tuy nhiên, từ một số địa chỉ mạng, 20.000 vé được đặt giữ nhưng có dấu hiệu đầu cơ.

“Số vé này được đăng ký từ một vài địa chỉ không rõ ràng, thậm chí từ một địa chỉ nhưng đặt mua tới 700 – 1.000 vé. Đã phần thông tin đặt vé không rõ ràng, như: Số chứng minh thư nhân dân không đủ 9 số, họ tên không đầy đủ, mua quá số vé theo quy đinh…” – ông Bình thông tin.

Cũng theo ông Bình, hệ thống bán vé điện tử đã được cài đặt phần mềm có khả năng phát hiện sớm các nguy cơ xâm nhập mạng và hoạt động mua bán vé không hợp lệ, vì vậy 20.000 vé tàu có dấu hiệu đầu cơ nói trên đã bị khóa mã tự động.

Nói về hệ thống bán vé tàu điện tử, ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt – khẳng định, hệ thống bán vé đã được mã hóa nên yếu tố con người không thể can thiệp được, dù là bất kỳ ai – kể cả Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng không thể xâm nhập được vào hệ thống để can thiệp hoạt động bán vé tàu.

“Trong số hơn 270.000 vé tàu đã được bán ra, có 59% số vé được bán qua website. Hệ thống bán vé điện tử ghi nhận tại 63 tỉnh thành đều có người truy cập mua vé thành công, trung bình mỗi ngày có 8.800 vé bán qua mạng mà không gặp sự cố” – ông Hoạch cho hay.

Hiện nay hệ số sử dụng chỗ trên tàu đạt 75%. Theo quy luật, trước Tết là cao điểm mua vé tàu chiều Sài Gòn – Hà Nội, hiện nay hệ thống còn hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé hành trình dài Sài Gòn – Hà Nội trong các ngày từ 13-16/2/2015.

Mặc dù vậy, ông Hoạch cho biết, hiện có khoảng 47.000 hành khách đã đặt chỗ và trả tiền qua mạng nhưng chưa đến các ga lấy vé.

“Chúng tôi quy định đổi vé giấy trước giờ khởi hành 30 phút, song đây là áp lực lớn đối với nhà ga, bởi việc chậm lấy vé có thể gây ùn tắc khi khách tập trung lấy vé trước giờ khởi hành. Vì vậy, hành khách đã mua vé qua mạng thì đến ga lấy sớm, để xác định được hành khách mua vé thật hay qua đầu cơ” – ông Hoạch nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP