Thế giới

Phát hiện 14 con giun trong... mắt

Trường hợp nhiễm “giun mắt” hy hữu của một phụ nữ ở Oregon được cho là ca nhiễm Thelazia gulosa đầu tiên trên người. Loài giun ký sinh này trước đây chỉ thấy trên gia súc.

Trường hợp nhiễm giun ký sinh Thelazia gulosa ở mắt, trước đây được cho là chỉ có trên động vật

Ca bệnh, được mô tả trên tờ The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene, ban đầu khiến các bác sĩ hết sức ngạc nhiên. Tháng 8 năm 2016, Abby Beckley, 28 tuổi, ban đầu ngỡ rằng mình bị đau mắt trái do lông mi; sau khi xem kỹ hơn, cô thấy một con giun bé tí trong suốt còn sống và đang vùng vẫy", cô gái kể lại cho tờ The Washington Post.

Tuy nhiên, cô gái không lo lắng và nghĩ rằng nó là một con giun cá hồi mà cô có thể đã mắc phải trong chuyến đi đánh cá ở Alaska.

Cô gái đến bệnh viện và phát hiện một sự thật bất ngờ khác, con vật mà Beckley rút ra từ mắt không chỉ có một, mà có đến 14 con, và chúng là ký sinh trùng. Điều tệ hơn là các nhà khoa học tại CDC không biết những con giun này thuộc loại nào.

Phải đến khi một chuyên gia về ký sinh trùng y học tìm thấy bài viết trên một tạp chí y khoa của Đức gần 100 năm trước, họ mới biết những con giun trong suốt bơi trong mắt Beckley thậm chí không phải là của người, và thực tế cô là trường hợp đầu tiên ghi nhận loại giun này trên người, có thể là do chuyến đi bộ qua một trang trại chăn nuôi gia súc, nơi một con ruồi có thể đã đậu vào mắt cô.

Giờ thì Beckley đã ổn. Nỗi lo sợ ban đầu của cô rằng thị lực sẽ bị huỷ hoại hoặc giun bò vào não cô hóa ra là không có căn cứ, và cô gái hy vọng trường hợp của mình sẽ giúp trấn an bất cứ ai khác có thể bị nhiễm Thelazia rằng họ sẽ ổn. "Nếu điều này xảy ra xảy ra với bất cứ ai khác, tôi muốn họ biết rằng tôi đã gặp phải và tôi vẫn ổn", cô nói.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP