Trong nước

Phát hiện 11 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ kiểm tra công tác bổ nhiệm người nhà, người thân tại 9 tỉnh.

Ngoài 9 địa phương bổ nhiệm 58 người nhà làm quan được bộ nội vụ công bố vào đầu năm, tại họp báo chiều 12/12, Vụ trưởng Vụ công chức viên chức Trương hải long cho biết, gần đây có thêm 2 huyện ở hải dương và hải phòng có tình trạng này.

Hình minh họa. (Ảnh: báo Đất Việt)

Theo ông Long, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ kiểm tra công tác bổ nhiệm người nhà, người thân tại 9 tỉnh.

Bộ đã tổng hợp tình hình ở 9 địa phương, gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An); huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế); huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk); tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền (TP Cần Thơ);

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính); tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y (thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng).

Kết quả kiểm tra từ 31/10-3/11/2016 cho thấy 9 địa phương có 58 người nhà được bổ nhiệm. Trong đó số người có quan hệ ruột thịt là 18 (15 người có chức vụ), số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 (22 có chức vụ).

Ngoài ra còn có 24 người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước, 6 người trong cơ quan Đảng, 10 người trong cơ quan đoàn thể và 14 người tại các đơn vị sự nghiệp.

Sau đó, Bộ cũng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đi kiểm tra việc bổ nhiệm người nhà, người thân tại huyện Kim Thành, Hải Dương và huyện An Dương, Hải Phòng.

Bộ đã báo cáo kết quả với Thủ tướng và Chính phủ đã có công văn chỉ đạo yêu cầu bộ, ngành, địa phương rà soát, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, đảm bảo trong năm 2017 kiểm tra tối thiểu 30% đơn vị mình quản lý.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho hay, qua thanh tra trực tiếp, Bộ phát hiện một số trường hợp, chủ yếu là lãnh đạo cấp phòng thuộc sở hoặc UBND cấp huyện thiếu điều kiện tiêu chuẩn như ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước.

“Hầu hết các tỉnh đã quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn. Trong quá trình kiểm tra chỉ còn một số trường hợp có quá trình bổ nhiệm từ trước đây chưa được thanh tra, kiểm tra hoặc chưa có cơ quan nào kiến nghị, nhắc nhở nên còn thiếu một số điều kiện tiêu chuẩn.

Có trường hợp các cơ quan do yêu cầu công tác, thực hiện chưa được nghiêm. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc thù được bổ nhiệm trước đây”, ông Khương giải thích.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP