Thế giới

Pháp kêu gọi thành lập quân đội châu Âu đối phó Nga

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần phải giảm sự phụ thuộc quân sự vào Mỹ và tăng cường sức mạnh nội lực để đối phó Nga.

Tổng thống Pháp duyệt đội danh dự quân đội trong lễ duyệt binh ngày 14/7 tại Paris. Ảnh: AFP.

"Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân châu Âu nếu không quyết định thành lập một quân đội châu Âu thực sự. Nga nằm gần biên giới và luôn chứng tỏ rằng có thể là một mối đe dọa đối với chúng ta", RT ngày 6/11 dẫn tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời phỏng vấn đài Europe 1.

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần phải giảm sự lệ thuộc vào sức mạnh quân đội Mỹ, đặc biệt sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) đạt được với Nga thời Chiến tranh Lạnh. "Ai sẽ là nạn nhân chính? Châu Âu và an ninh của chúng ta", Macrron nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donlad Trump hôm 21/10 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi hiệp ước INF được ký từ năm 1987 với lý do Nga vi phạm các điều khoản. Hiệp ước này cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Một số nước châu Âu như Pháp, Đức, Czech lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về động thái của Mỹ, trong khi Bỉ và Hà Lan cảnh báo về sự phản đối kịch liệt nếu Mỹ cố gắng lắp đặt vũ khí hạt nhân tầm trung trên lãnh thổ của họ một lần nữa.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP