Thể thao

Pháp - Argentina: Cuộc chiến sống còn

Pháp giành ngôi đầu bảng khá ấn tượng, còn Argentina “lê lết” đi tiếp. Nhưng trong những trận chiến kinh điển như ở vòng 1/8 World Cup 2018 trên sân Kazan Arena đêm nay, đội bóng nào bản lĩnh và có những ngôi sao biết tỏa sáng, sẽ nắm chắc cơ hội đi tiếp.

Trận đấu Pháp-Argentina sẽ diễn ra vào lúc 21h ngày 30/6 trên sân Kazan Arena, Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Cuộc chiến cân bằng và khó đoán

Argentina và Pháp đều là những thế lực lớn của bóng đá thế giới. Argentina đã hai lần vô địch thế giới, năm lần vào đến trận chung kết. Pháp một lần vào chung kết và vô địch năm 1998. Tuy vậy đây mới là lần thứ ba, hai đội gặp nhau ở một kỳ World Cup.

Messi và Argentina đã thắng Pháp 3-0, 1-0 trong hai trận giao hữu gần nhất hồi năm 2009

Cách đây 88 năm ở World Cup 1930, Argentina giành chiến thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Luis Monti ở phút 81 ở trận khai mạc. Ở giải đấu đó, Argentina giành ngôi á quân sau khi thua chủ nhà Uruguay 2-4 ở trận chung kết.

Còn tại World Cup 1978 trên sân nhà, Argentina thắng Pháp 2-1 trên sân nhà, đội trưởng Daniel Passarella - người đến nay vẫn được biết đến là trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử đội tuyển Argentina (23 bàn sau 70 trận) chính là người mở tỷ số cho Argentina ở phút 45 trên chấm 11m.

Michel Platini sau đó gỡ hòa 1-1 cho Pháp vào phút 60. Nhưng tới phút 73, Leopoldo Luque tung một cú vô lê tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm ấn định chiến thắng 2-1 cho Argentina. Điều đáng chú ý là sau hai lần thắng đội tuyển Pháp, Argentina đều góp mặt ở các trận chung kết World Cup.

Năm nay, số phận đưa đẩy hai đội phải loại nhau nay từ vòng 1/8. Pháp sở hữu lứa cầu thủ xuất chúng đã giành ngôi á quân Euro 2016. Trong khi đó Argentina vẫn giữ bộ khung giành ngôi á quân World Cup 2018, nhưng ngoài Messi thì nhiều người đã sa sút phong độ.

Tuy vậy khi đã thoát khỏi cửa tử ở vòng bảng, Argentina sẽ mạnh lên một cách đáng gờm. Sự xuất sắc của Lionel Messi cùng dàn cầu thủ bổ sung cho nhau hiệu quả, giúp Argentina chơi tốt qua từng trận nên chắc chắn, Pháp có những lý phải e ngại trong cuộc đối đầu tại Kazan.

Griezmann và Mbappe là hai ngôi sao đáng chú ý nhất của Pháp

Theo như HLV Deschamps lo ngại, thì Pháp chưa đạt điểm rơi phong độ. Dàn siêu cao của Les Bleus chưa thể hiện hết phẩm chất của mình ở vòng bảng, khi họ thắng chật vật Australia, Peru và hòa nhạt nhòa Đan Mạch. Rõ ràng, cuộc đấu với Argentina là cơ hội để kiểm định chất lượng đội ngũ của đội tuyển Pháp.

Messi có cô đơn khi đối diện với dàn sao Pháp

Pháp sở hữu đội hình rất mạnh ở tuyến đầu, với bộ ba tiền vệ Kante-Pogba-Matuidi, trong khi Griezmann cung Mbappe đá tự do hỗ trợ cho Giroud. Đội hình Pháp đồng đều các tuyến, cùng lối chơi chắc chắn, khoa học và đa dạng trong cách tiếp cận cầu môn đối phương.

Với Argentina, người ta sử dụng khá nhiều cụm từ “Messi cùng đồng đội”. Nhưng ở trận thắng Nigeria, Los Albiceleste không chỉ có mình Messi biết tỏa sáng. Benage đầy sáng tạo ở giữa sân, Rojo tỏa sáng với pha ghi bàn quyết định hay Di Maria, Perez chơi năng nổ là những điểm sáng để HLV Sampaoli chờ đợi.

Messi vẫn là niềm cảm hứng lớn nhất trong lối chơi của Argentina

So với nhiều giải đấu trước, cặp Umititi-Varane chưa chắc có thể khóa chặt nổi Messi hay Higuain. Argentina có thể yếu thế hơn ở giữa sân khi Mascherano, Banega không xuất sắc bằng Kante, Pogba nhưng nếu Argentina chủ động phòng ngự khu vực, họ vẫn lợi hại trong các tình huống Messi có bóng rồi bứt phá.

Bộ ba tấn công Benzema, Giroud, Mbappe của Pháp hơn hẳn những tiền đạo Nigeria, nhưng nếu Otamendi, Rojo hay Mercado tập trung hơn, họ vẫn có thể tạo sự an toàn trước cầu môn Armani. Bên cạnh đó, đội hình Pháp cũng sẽ xáo trộn nếu HLV Deschamps để một, hai người chú ý đến Messi, điều mà ngay cả tuyển Đức cũng phải áp dụng ở trận chung kết World Cup 2018.

Pháp có đội hình đồng đều hơn, nhưng Argentina có ngôi sao xuất chúng như Messi và bản thân El Pulga không cô đơn. Có thể, Argentina chấp nhận đá kiểu chiếu dưới nhưng trong những cuộc chiến knock-out này, lứa cầu thủ của Los Albiceleste rõ ràng bản lĩnh, lỳ lợm và có chất quái hơn người Pháp, vốn chưa được kinh qua phút giây khốc liệt ở vòng bảng. Dự đoán: Argentina thắng 1-0.

Đội hỉnh ra sân dự kiến của hai đội

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP