Thế giới

Phấn trẻ em 'gây ung thư', Johnson & Johnson bị xử phạt hơn 4 tỷ USD

Tòa án Mỹ vừa tuyên phạt Johnson & Johnson số tiền kỷ lục 4,69 tỉ USD vì "phấn trẻ em gây ung thư".

Ngày 12/7, các thẩm phán trong vụ kiện được xử tại tòa án thành phố St. Louis, Mỹ đã đưa ra án phạt Johnson & Johnson 4,14 tỷ USD và bồi thường 550 triệu USD cho các nạn nhân. Đây vụ kiện lớn nhất mà Johnson & Johnson phải đối mặt trong số 9.000 khiếu nại cáo buộc sản phẩm làm từ bột tatc của công ty này gây ung thư.

Johnson & Johnson đang dính hàng loạt vụ kiện tỷ đông từ nguwoif tiêu dùng

Cáo buộc dựa trên cơ sở rằng hoạt thạch - một loại đất khoáng - thường được tìm thấy trong thiên nhiên cùng với quặng amiăng, mà quặng này lại chứa nguy cơ gây ung thư.

J&J phản biện rằng không có chất amiăng nào trong phấn em bé và các sản phẩm chứa hoạt thạch khác của họ. Một khảo sát của Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) năm 2009/2010 cũng ủng hộ luận điểm này.

Tuy nhiên, công tố viên trong vụ án cho rằng Johnson & Johnson biết các sản phẩm bột talc có chứa chất amiăng nhưng đã giữ kín thông tin này. Ông cho rằng công ty này đã "gian lận" trong các bài kiểm tra để che dấu sự hiện diện của chất amiăng.

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi phán quyết trên được đưa ra, nguyên đơn Toni Roberts, 61 tuổi, nói rằng bột talc không phải là thứ vô hại. Bà Roberts được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng vào năm 2014 và đang được hóa trị tại Roanoke, Virginia, nhưng bà cho biết "chẳng phương pháp điều trị nào có tác dụng với tôi cả".

Hầu hết những phụ nữ đâm đơn kiện trong vụ này đã sử dụng phấn bột trẻ em của Johnson & Johnson, trong đó một vài người dùng cả sản phẩm sữa tắm cũng như các sản phẩm làm từ bột talc của công ty. J&J đã bán sản phẩm này cho Valeant Pharmaceuticals International Inc. vào năm 2012 và Valeant hiện cũng phải đối mặt với các vụ kiện liên quan tới liên quan tới phấn bột.

Johnson & Johnson đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tại St. Louis liên quan tới cáo buộc sản phẩm gây ung thư buồng trứng và thua kiện trong 4 trên 5 vụ đầu tiên được mang ra xét xử. Hiện tại Cổ phiếu của J&J giảm 1,9% sau phán quyết bắt bồi thường 4,69 tỉ USD.

Tác giả: Hằng Vương

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP