Người đương thời

Phan Đình Thành: Người thầy say mê sáng tạo

Trong một bài viết trên báo Giáo dục & Thời đại cách đây hơn 3 năm, nhà giáo Lê Văn Vỵ – Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp và dạy nghề Hương Sơn đã dành cho thầy những lời “có cánh” khi ngợi ca nỗ lực phi thường của thầy giáo Phan Đình Thành trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như cuộc sống: “Từ cõi chết trở về sáng tạo”! Chính tiêu đề của bài báo đã góp phần khắc họa chân dung của thầy giáo Phan Đình Thành, một người thầy hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Thầy giáo Phan Đình Thành sinh ngày 10-02-1979 tại xã Thượng Lộc – Can Lộc, Hà Tĩnh. Vốn yêu nghề dạy học từ thuở nhỏ, thầy Phan Đình Thành đã theo học ngành sư phạm Vật Lý, trường ĐH sư phạm Vinh. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh, năm 2001, thầy Thành được về công tác tại trường THPT Hà Huy Tập, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Những ngày đầu vào nghề là giai đoạn thực sự khó khăn đối với thầy. Trường mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn lại đóng trên địa bàn xa dân cư, cuộc sống của cán bộ giáo viên và những người xa gia đình như thầy lúc bấy giờ thật sự gian nan.  Đặc biệt hơn  khi một năm sau đó, thầy mắc phải một căn bệnh quái ác, mất hơn 3 năm ròng rã phải chạy chữa, điều trị khắp các bệnh viện từ Bắc chí Nam, số tiền nợ vay để chữa bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng. Bố là người theo anh trong suốt quá trình chữa trị. Chính bố anh trong thời gian đó đã phát hiện mình bị ung thư phổi nhưng đã giấu bạo bệnh để dốc tiền chữa trị cho con. Thầy giáo Thành đã rơi nước mắt khi nhớ lại :“ Khi cầm trên tay bát cháo tim cật tim mà bố mua cho mình thì phát hiện ra bố chỉ mua một ngàn đồng tiền cơm và xin nước canh để ăn, lòng đau như dao cắt nhưng thực sự khi đó tôi không có lối thoát cho bản thân, có lúc tuyệt vọng đã nghĩ đến cái chết…”. Sau đó, bệnh viện Bạch Mai đã trả về với lí do “ngộ độc não quá mạnh” và thầy phải sống cuộc sống thực vật từ đó. Với sự đùm bọc của người thân, gia đình và đồng nghiệp, thầy được đưa vào Sài Gòn để mong tìm cơ may sống sót. Tại đây, thầy đã  may mắn được một lương y có phương thuốc gia truyền chữa trị. Sau một quá trình đấu tranh với bệnh tật để giành sự sống, thầy dần được hồi phục. Nhưng khi chưa khỏi hẳn thì thầy gặp phải cú sốc lớn, bố qua đời sau những tháng ngày vắt kiệt sức mình chăm sóc con và âm thầm chống chọi với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tâm sự với chúng tôi, cô giáo Phan Thị Mỹ Nghĩa, người bạn đời tảo tần, chịu thương, chịu khó đồng thời cũng là đồng nghiệp của anh, chia sẻ: “Đó là thời điểm gia đình gặp muôn vàn khó khăn, 2 đứa con còn nhỏ, chồng thì bệnh nặng, kéo dài,  bố cũng vì con mà giấu bệnh và phải chịu nhiều đau đớn. Bố mất cũng là lúc gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Khi bình phục, với thầy, dạy học trở thành lẽ sống và là động lực phấn đấu để không phụ lòng mong mỏi của nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh…những người đã cưu mang, giúp đỡ . Thầy Thành đã có một nỗ lực phi thường trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và làm đồ dùng dạy học. Ngoài các giờ dạy chính khóa, thầy lao vào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; tìm tòi đổi mới PPDH. Dày công nhất là các bộ đồ dùng dạy học mà thầy đã cùng một số đồng nghiệp “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” làm để phục vụ giảng dạy. Gặp gỡ với thầy để viết tin bài biểu dương điển hình tiến tiến giai đoạn 2010-2015, thầy “khoe”: Năm học 2007-2008, bộ thí nghiệm “ Phản xạ, phản xạ toàn phần, khúc xạ, tán sắc ánh sáng”. đã đạt giải nhì hội thi sáng tao KHKT toàn tỉnh, được dự thi sáng tạo KHKT toàn quốc. Năm học 2008-2009, tiếp tục có 1 bộ đồ dùng về cơ học, điện học đạt giải 3 sáng tạo KHKT toàn huyện Cẩm Xuyên. Đặc biệt, năm học 2011-2012 với bộ đồ dùng : “Thiết kế bộ thí nghiệm từ các vật liệu rẻ tiền dạy phần Dao động điều hòa và Từ trường”. Tiếp tục nỗ lực phấn đấu và nghiên cứu, năm học 2012-2013, đề tài ‘giải bài tập bằng cách chia đại lượng vật lý thành các phần rất nhỏ’ của thầy đạt bậc 4/4 cấp ngành . Năm học 2013-2014, đề tài  được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Thầy giáo Phan Đình Thành đã chủ trì và cùng với các tác giả Phan Văn Hà, Hoàng Đình Thành (Trường THPT Hà Huy Tập) dày công nghiên cứu 2 công trình khoa học tham gia Hội thi sáng tạo KHKT tỉnh Hà Tĩnh và đạt giải cao.

Về công tác tại môi trường mới, trường THPT LÝ TỰ TRỌNG, thầy tiếp tục phát huy khả năng chuyên môn của bản thân thể hiện ở việc nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, công tác bồi dưỡng HSG tỉnh của thầy Thành cũng được BGH nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ. Dù công tác ở trường THPT Hà Huy Tập hay đơn vị mới là Trường THPT Lý Tự trọng, thầy cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội tuyển học sinh giỏi do thầy Thành phụ trách luôn đạt kết quả cao đứng ở tốp đầu của toàn tỉnh. Trong đó tiêu biểu các năm 2007 đến năm 2011 tại trường THPT Hà Huy Tập và từ năm 2012  đến nay năm học nào đội tuyển HSG tỉnh của thầy cũng đạt kết quả cao thuộc tốp đầu của tỉnh. Riêng năm học 2010- 2011 đội tuyển 11 đạt tuyệt đối, xếp thứ 4 toàn tỉnh; năm học 2011-2012 đội tuyển 12 tiếp tục đạt 100%, Năm học 2013-2014 đội tuyển đạt kết quả xuất sắc đã có hoc sinh Nguyễn Văn Nam vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia . Ngoài ra, thầy còn chủ trì hướng dẫn các đội tuyển học sinh làm đề tài nghiên cứu khoa học tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dự thi ở tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH – CĐ do thầy trực tiếp bồi dưỡng rất cao. Thầy luôn động viên khích lệ đồng nghiệp tương trợ cùng giúp nhau nghiên cứu chuyên môn phục vụ cho việc dạy học. Trong kỳ thi chọn giáo viên giỏi tỉnh năm học 2011-2012, thầy được công nhận giáo viên giỏi tỉnh. Với những đóng góp và cống hiến  không mệt mỏi, liên tục từ năm 2011 đến 2014, thầy được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh công nhận là “chiến sỹ thi đua cơ sở”, năm học 2013-2014 được công nhận “chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”, được vinh danh là một trong 10 gương mặt giáo viên trẻ tiêu biểu của Hà Tĩnh,  vinh dự được tham gia lễ tuyên dương “ Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực Bắc Trung bộ” tại thành cổ Quảng Trị; năm 2009 được Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2012 thầy được bình chọn là một trong mười gương mặt đoàn viên tiêu biểu của tỉnh Hà Tỉnh. Năm 2014-2015 được giới thiệu là điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 của giáo dục tỉnh nhà.

Chúng tôi tin rằng, với sự đam mê nghiên cứu khoa học, với lòng yêu nghề của mình, thầy giáo Phan Đình Thành sẽ có thêm nhiều công trình nghiên cứu để phục vụ cho sự nghiệp trồng người mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho nhiều thế hệ học sinh và cán bộ giáo viên noi theo.

Phan Anh Tú/ Sở GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP