Dự án đầu tư

Phấn đấu vượt tiến độ thi công QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – TP Hà Tĩnh

Các nhà thầu Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang nỗ lực phấn đấu về trước đích trước kế hoạch 9/24 tháng thi công.

Giám đốc Ban điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Huệ cho biết: Dự án được khởi công vào tháng 9-2012, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm 2014. Nhưng mãi đến cuối năm 2012, các nhà thầu mới chính thức thi công… Đến tháng 8 này, 17/35 km bê tông nhựa chặt C19, 65% móng đường, 4/9 cầu… đã hoàn thành. Và các nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án vào ngày cuối cùng năm 2013, về đích trước thời gian chín tháng.

Theo lý giải của Giám đốc Nguyễn Văn Huệ: “Sở dĩ dự án triển khai nhanh, vượt tiến độ là nhờ các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Khi chúng tôi bắt tay vào thi công, địa phương đã bàn giao được 70% mặt bằng và đến nay đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu. Cùng với đó, các đơn vị: điện lực, viễn thông, nước… cũng tập trung di dời nhanh, gọn các hạng mục công trình liên quan. Các địa phương và các ngành liên quan, trong đó có ngành công an cùng phối hợp chặt chẽ Ban quản lý dự án, thường xuyên có mặt tại công trường để giải quyết các vướng mắc cục bộ, nhất là đoạn Bắc và Nam Nghèn (thị trấn Can Lộc); Xuân Viên, Xuân Lĩnh (Nghi Xuân)”…


Chúng tôi có mặt tại “điểm nóng” Bắc Nghèn (Km492 đến 493+500), Đội trưởng Đội thi công Công ty 496 Hồ Văn Hòa cho biết: “Do vướng hệ thống cột điện (đang giải tỏa) nên chúng tôi phải huy động hàng chục xe nhỏ, máy nhỏ “nêm cối” thi công cho kịp tiến độ; phấn đấu đến ngày 30-8 này phải hoàn thành phần nền cấp phối”.


Được biết, Cầu Nghèn là một trong hai cầu có độ dài nhất và thi công khó khăn nhất, là một trong năm cầu trên tuyến đang được tập trung thi công. Cầu dài 146 mét, gồm năm trụ, hai mố; trong quá trình thi công phải đối mặt với các chướng ngại vật trên sông và vướng hạ bộ cầu cũ, tuy nhiên theo Đội trưởng đội thi công Vũ Quang Thành: Là không có vấn đề gì, ngoài trở ngại lớn nhất, trời mưa dai dẳng !


Vì với kinh nghiệm thi công cùng các thiết bị thi công cầu hiện đại thì sau tám tháng thi công, chúng tôi đã hoàn thành ba trụ, một mố; đúc và bắc được 10/36 phiến dầm; đơn vị đang tổ chức làm ba ca và huy động máy móc thi công hiện đại để phấn đấu đến hết tháng 8 này sẽ hoàn thành nốt phần hạ bộ cầu. Xong phần hạ bộ coi như xong cầu – Đội trưởng Thành cho biết.


Do vừa thi công vừa đảm bảo việc lưu thông nên các nhà thầu thi công theo hình thức cuốn chiếu, đến đâu gọn đến đó. Trên công trường, nếu đơn vị nào làm chậm, thì Ban điều hành dự án được phép điều nhà thầu khác đến thi công bù tiến độ, sau đó hoàn tất thủ tục, hồ sơ chuyển đổi sau. Nhưng đến nay điều đó chưa xảy ra vì đường găng tiến độ của từng đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch. Ngoài ra, các nhà thầu đang triển khai thi công các phần phụ trợ như: giải phân cách cứng, lan can, biển báo…đã đạt 50% khối lượng.


Tổng công ty CIENCO 4 đã giao hẳn cho một đơn vị có kinh nghiệm lo công tác đảm bảo, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Ngoài phần biển báo, cọc tiêu đầy đủ thì cứ hai km có một công nhân chuyên lo dọn dẹp, vệ sinh mặt đường; đồng thời, thường xuyên dùng xe tưới nước, giảm thiểu bụi, nhất là khu vực đông dân cư. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng và lưu thông trên tuyến. Ban điều hành luôn kiểm tra, nhắc nhở kịp thời; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.


THÀNH CHÂU

Nhân Dân

  Từ khóa: QL 1A , thi công , tiến độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP