Trong nước

"Phải xây dựng phương án cụ thể về PCLB cho các công trình trọng điểm"

Đó là một trong những giải pháp quan trọng mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Văn Chất chỉ đạo BCH PCLB các cấp, ngành cần tập trung thực hiện, tại hội nghị đánh giá công tác PCLB – TKCN năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010, được UBND tỉnh tổ chức vào sáng 13 – 4.

Năm 2009, cả nước có 11 cơn bão và 4 đợt áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Địa bàn tỉnh ta chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 gây mưa lớn trên diện rộng làm thiệt hại không nhỏ về người và tài sản của nhân dân. Tổng thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2009 ước tính gần 108 tỷ đồng.


Mặc dù cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp đã nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp chủ động phòng, chống, tìm kiếm cứu nạn, kịp thời khắc phục hậu quả nhưng công tác PCLB năm 2009 vẫn còn những tồn tại nhất định như: công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc PCLB chưa cao, nhất là ý thức chấp hành việc di dời dân tại các vùng biển; công tác “4 tại chỗ” chưa đáp ứng yêu cầu; tư tưởng chủ quan, lơ là ở một số cấp ủy, chính quyền và nhân dân còn phổ biến; việc năm bắt thông tin các loại tàu, thuyền trên biển khi bão vào vẫn còn chung chung.


Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu nên thời tiết năm nay tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường và khó lường.


Để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lụt, BCH PCLB tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tập trung thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của Chính phủ và Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh; sớm kiện toàn BCH PCLB – TKCN các cấp để phân công trách nhiệm cụ thể, nâng cao năng lực chỉ huy điều hành; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về phòng, chống thiên tai trong cán bộ và nhân dân; củng cố, nâng cao năng lực hệ thống dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành; đẩy nhanh tiến độ các công trình phục vụ PCLB…


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Chất đánh giá cao công tác chủ động đối phó với thiên tai, bão lũ của BCH PCLB các cấp, ngành, đồng thời ghi nhận sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức nhân đạo trong việc khắc phục hậu quả.


Về nhiệm vụ PCLB – TKCN năm 2010, đồng chí yêu cầu BCH PCLB – TKCN các ngành, địa phương thực hiện tốt các biện pháp mà BCH PCLB tỉnh đề ra. Theo đó, thời gian này, các đoàn kiểm tra của tỉnh cần trực tiếp cơ sở để tiến hành kiểm việc triển khai xây dựng các công trình phục vụ công tác PCLB, kiểm tra an toàn các hồ chứa để sớm có phương án khắc phục sự cố.


Đối với các công trình PCLB trọng điểm, cần xây dựng phương án cụ thể theo từng cấp báo bão và lượng mưa ở từng thời điểm khác nhau, đồng thời đảm bảo tốt thông tin liên lạc để công tác phòng, chống đạt hiệu quả cao nhất.


Hải Xuân

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP