Việt Nam

Phải đủ lực đối phó với hàng xóm ngang ngược

Có hàng xóm ngang ngược thì sự chuẩn bị cần thiết nhất là làm đất nước vững mạnh. Trẻ con học cho giỏi, người dân lao động chăm chỉ, đóng góp để kinh tế vươn lên.

Giữa giờ sáng chủ nhật ở Thủ đô, nắng nóng gay gắt bắt đầu lên đến đỉnh điểm nhưng dòng người mỗi lúc thêm đông tụ lại trước con đường đối diện tòa Đại sứ quán TQ đóng cửa im ỉm. Một ai đó nói vang trong đám đông qua điện thoại cho một người quen rằng đã có cả nghìn người tập trung.giàn khoan, Trung Quốc, chủ quyền, Hoàng Sa

Một người đàn ông là thương binh lái một chiếc xe chở hàng giăng đầy băng rôn phủ quanh khoang phía sau từ từ đi xuyên vào trung tâm đám đông rồi dừng lại. Những dòng chữ vàng trên nền phông đỏ nhất quán phản đối TQ hành động ngang ngược khi đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Ông mở cửa bước ra khỏi xe và nhường khoang chở thùng hàng làm kệ đứng cho những người biểu thị tình yêu nước phất cao lá cờ đỏ sao vàng, khẩu ngữ, băng rôn chống lại hành động xâm chiếm vùng biển thuộc chủ quyền của VN của TQ được thêm cao hơn, vang hơn.

Những tiếng hô khẩu hiệu tiên phong đầy đanh thép như thêm khuấy động, truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

“Hoàng Sa là của VN” – khẩu hiệu được hô cả trăm lần của người dân thủ đô như lời khẳng định đanh thép về chủ quyền không thể chối cãi của VN đối với quần đảo này.

Một người đàn ông trạc 40 tuổi nói với qua người đứng kế rằng không đi dép, không đi giày, không xài đồ TQ để tỏ thái độ trước hành động ngang ngược, thâm hiểm, mưu mô của nước này. Người bạn đáp: “TQ hưởng lợi kinh tế, thương mại, thu không ít ngoại tệ từ VN như thế vậy mà đòi bá chủ vô lối, ngang ngược, bất tuân luật pháp quốc tế, đến đường cùng thì dép TQ, giày TQ cũng sẽ không còn”.

Quanh khu vực vườn hoa trước cửa tòa Đại sứ có vài chiếc xe của chính quyền cấp phường áp sát lề đường cũng bắc loa phóng thanh đến người dân.

giàn khoan, Trung Quốc, chủ quyền, Hoàng Sa

Không quên nhắn nhủ nhân dân những thông điệp biểu thị lòng yêu nước đúng tầm mực, ôn hòa, âm thanh phát đi cũng thông tin rõ những hành động vi phạm nghiêm trọng của TQ khi đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Một cựu binh tóc bạc trắng dẫn đầu một nhóm hòa vào dòng người thể hiện tình yêu nước chợt nhắc những người đi cùng nhớ không có những tiếng nói làm tổn thương nhân dân yêu chuộng hòa bình TQ, mà cực lực phản đối những hành động thâm hiểm của chính quyền khi cố tình xâm phạm vùng biển chủ quyền của VN, đe dọa hòa bình, an ninh của cả khu vực.

Một nhà trí thức ánh mắt không giấu được sự xúc động. Dưới cái nắng chói chang, ông chia sẻ: “Cảnh tượng nơi đây cho thấy, nhân dân luôn sẵn sàng trong bất cứ tình huống nào của đất nước. Mối đe dọa đã vào đến cửa nhà mình rồi.

Đứng chung ở đây, nhân dân cùng có một mục tiêu cụ thể, đồng thuận với chính quyền. TQ bắt buộc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của VN. Tôi mong muốn tình yêu đất nước, đoàn kết dân tộc như trong những thời khắc như ở nơi đây sẽ được phát huy”.

Những khẩu hiệu hô vang lặp lại hàng trăm lần. Một tinh thần lên cao mạnh mẽ. Những băng rôn được truyền tay nhau. Một người cầm trên tay tờ giấy A3 in dòng chữ kêu gọi nhân dân đóng thuế tốt để đất nước có nguồn lực, kinh tế đất nước trở nên vững mạnh để đối phó với những thách thức chủ quyền bị đe dọa.

“Có một người hàng xóm như vậy thì sự chuẩn bị lâu dài, cần thiết nhất là hãy làm cho đất nước vững mạnh đủ lực đối phó với mối đe dọa một cách chắc chắn nhất. Trẻ con cần học tập cho giỏi, những người dân hãy lao động chăm chỉ đóng góp thuế để kinh tế đất nước có tiềm lực và vươn lên. Và lãnh đạo đất nước hãy truyền cho chúng tôi một niềm tin về con đường dài phía trước” – anh nói với VietNamNet.

Phó chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc VN Vũ Trọng Kim bảy tỏ xúc động: “Bất kì người dân nước nào khi Tổ quốc bị xâm hại cũng phản ứng vậy chứ nói gì đến người VN – một dân tộc đã phải đổ máu qua nhiều đời để giữ nền độc lập. Ứng xử của nhân nhân trong các cuộc diễu hành rất có văn hóa. Phải biết trân trọng tình cảm đó của nhân dân. Chỉ có nhân dân mới giải quyết được vấn đề bảo vệ đất nước. Đó là chân lý muôn thuở”.

Sau hơn 1 giờ tập hợp trước ĐSQ, dòng người diễu hành qua các con phố đến Hồ Hoàn Kiếm. Dọc đường đi những chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ giao thông nỗ lực điều khiển an toàn tuyến phố không ùn tắc. Đoàn người đi đến đâu lại có người nhập đoàn nối theo đến đó.

giàn khoan, Trung Quốc, chủ quyền, Hoàng Sa

Người Hà Nội cùng xuống đường biểu thị tình yêu nước, tình đoàn kết sát cánh. Một cán bộ hưu trí đạp xe trên phố Hàng Bông gặp dòng người đã vội đỗ lại, tấp vào một cửa hàng để mua một lá cờ đỏ sao vàng. Cài lá cờ trên giỏ xe, ông lại vội vã đạp theo dòng người tiến về phía trước.

“…Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi…” – câu ca xuống đường xưa văng vẳng phát ra từ chiếc đài nhỏ của một người đem theo hòa trong dòng người.

Linh Thư – Ảnh: Lê Anh Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP