Phá rừng phòng hộ kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Như Báo Lao Động đã phản ánh, những ngày đầu tháng 6, người dân thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương) rất bức xúc khi rừng phòng hộ phi lao ven biển của thôn được trồng cách đây 60 – 70 năm có ý nghĩa rất lớn trong việc chắn cát, chắn mưa bão bỗng nhiên bị một doanh nghiệp (DN) chặt phá để triển khai dự án nuôi tôm trên cát. Ngày 6.6, Hạt Kiểm lâm (KL) huyện Kỳ Anh đã đến hiện trường kiểm tra.

Lúc này, phía Cty Grobest còn thiếu thủ tục chuyển đổi rừng phòng hộ ven biển sang nuôi tôm trên cát, thiếu dự án đầu tư trên diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng, thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hạt KL đã đình chỉ việc chặt phá rừng và yêu cầu phải hoàn thiện thủ tục mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, những ngày sau đó, phía Cty Grobest vẫn tiếp tục chặt phá rừng. Ngày 1.8, đại diện Chi cục KL tỉnh vào kiểm tra hiện trường tại thôn Ba Đồng thì diện tích rừng phi lao đã bị chặt hạ khoảng 9ha, mật độ 350 cây/ha, đường kính gốc 22 – 35cm

 Máy móc san ủi sau khi phá rừng phòng hộ ở xã Kỳ Phương để thực hiện dự án nuôi tôm.

Sở dĩ phía Cty Grobest ngang nhiên chặt phá rừng khi chưa đủ thủ tục, vì văn bản số 1390 ngày 10.4 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch khoảng 40ha tại thôn Ba Đồng sang nuôi tôm trên cát. Văn bản chỉ đạo “trong khi làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, BQL Khu kinh tế (KKT) tỉnh giới thiệu địa điểm, cắm mốc để tiến hành bồi thường, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án ngay trong tháng 4, nhưng yêu cầu nhà đầu tư có cam kết về tiến độ, thời gian hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định”.

Sau khi báo Lao Động đăng bài viết “Phá rừng phòng hộ để nuôi tôm trên cát: Hất dân ra biển để cưa cây phá rừng”, ngày 14.8, Sở NNPTNT Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu kiểm tra và báo cáo sự việc. Ngày 25.8, Chi cục KL Hà Tĩnh có báo cáo khẳng định, hiện trạng khu đất tại thôn Ba Đồng mà Cty Grobest triển khai san ủi làm hồ nuôi tôm là rừng trồng cây phi lao, quy hoạch phòng hộ, mật độ 350 cây/ha, đường kính khoảng 22 – 25cm. Diện tích đã san ủi là 9,62ha.

Trưởng BQL khu kinh tế: “Tôi cho nợ thủ tục”

Báo cáo của Chi cục KL ngày 25.8, sau khi khẳng định việc Cty Grobest phá rừng phòng hộ khi chưa đủ thủ tục nhưng cuối cùng cũng chỉ biết yêu cầu Cty khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục có liên quan đến việc triển khai dự án nuôi tôm trên cát tại xã Kỳ Phương, chứ không nhắc gì đến xử lý sai phạm chặt phá rừng. Lý do được ông Nguyễn Huy Lợi – Chi cục trưởng Chi cục KL Hà Tĩnh – cho biết, vị trí Cty Grobest thực hiện dự án nuôi tôm ở xã Kỳ Phương, từ năm 2006 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định quy hoạch thuộc vào KKT Vũng Áng, nay là KKT tỉnh nên không thuộc chức năng quản lý của ngành KL nữa, mà trách nhiệm thuộc về KKT Vũng Áng.

Tại Quyết định số 1076 của Chính phủ ngày 20.8.2007 về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKT Vũng Áng đến năm 2025 thì phạm vi quy hoạch gồm 9 xã, trong đó có xã Kỳ Phương. Tuy nhiên, theo quyết định này, “quy hoạch phải có khu công viên cây xanh và rừng phòng hộ ven biển, nhằm đảm bảo chất lượng sống và phòng, chống thiên tai cho cư dân đô thị và các khu chức năng”. Mặc dù quyết định đã nêu rõ như vậy, nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn đồng ý cho điều chỉnh quy hoạch KKT Vũng Áng để phá rừng phòng hộ ven biển tại xã Kỳ Phương, cho Cty Grobest nuôi tôm trên cát.

Sáng 9.9, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Hà Tĩnh – ông Hán Duy Anh – cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa thấy cơ quan, đơn vị nào trình thủ tục xin chuyển đổi rừng phòng hộ ở thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương) sang nuôi tôm trên cát. Cũng theo ông Anh, nếu như có thủ tục chuyển đổi rừng thì phải qua Chi cục Lâm nghiệp. Ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh – thì cho rằng, theo quyết định thành lập KKT Vũng Áng của Chính phủ thì xã Kỳ Phương đã thuộc quy hoạch KKT.

Với lại, UBND tỉnh cũng đã có quyết định đồng ý điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vũng Áng đến năm 2025, trong đó điều chỉnh hơn 36ha đất cây xanh ở thôn Ba Đồng sang nuôi trồng thủy sản cho nên rừng phi lao ở thôn Ba Đồng không cần phải chuyển đổi từ rừng phòng hộ sang dự án nuôi tôm nữa. “Đúng là phía Cty Grobest còn thiếu thủ tục đánh giá tác động môi trường khi triển khai thực hiện dự án. Cái này tôi cho nợ, họ sẽ bổ sung sau” – ông Tuấn nói. Chiều 9.9, ông Ngô Đình Vân – Phó BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, thủ tục đánh giá tác động môi trường tại dự án nuôi tôm trên cát ở xã Kỳ Phương hiện vẫn đang thực hiện ở giai đoạn cuối, đã gần hoàn thiện.