Tin láng giềng

Phá đường dây sản xuất, mua bán IC gian lận đo lường xăng dầu

Với thủ đoạn gắn IC giả vào các cột bơm xăng dầu, chủ các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã gian lận mỗi lần từ 4%-11,6% lượng xăng, dầu bán cho khách hàng.

IC giả mà các cơ sở kinh doanh xăng dầu lắp đặt để ăn bớt xăng dầu bán cho khách.
IC giả mà các cơ sở kinh doanh xăng dầu lắp đặt để ăn bớt xăng dầu bán cho khách.

Vừa qua, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra và bắt quả tang 11 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh sử dụng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén từ 4 đến 11,6% lượng xăng dầu bán cho khách. PC46 Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập chuyên án đấu tranh.

Từ lời khai của các chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu, ngày 5/11, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt, khám khẩn cấp đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1973, trú Diễn Kỷ, Diễn Châu, Nghệ An), là giám đốc Công ty CP thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ 23 IC (còn gọi là mạch tổ hợp giả hoặc chíp điện tử) các loại mang nhãn hiệu SEEN cùng một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc.

Hải khai nhận, vào tháng 6/2014 đến tháng 10/2014, sau khi mua IC của đối tượng Lê Văn Toán (SN 1980, trú tại Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Hải đã bán lại số IC giả và trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu tư nhân trạ địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành. Mỗi chiếc IC giả có giá 5 triệu đồng.

Ngày 12/11/2014, Lê Văn Toán đã đến cơ quan điều tra xin tự thú và nộp máy laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả. Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ràng sáng ngày 15/11/2014, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Trần Lê Đức (SN 1979, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) khi đối tượng này đang ở Nha Trang (Khánh Hòa). Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà ở của Đức tại Hà Nội, cơ quan chức năng thu giữ 1 máy, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp cả nước. Lực lượng chức năng cũng thu giữ tại nhà Đức 112 chiếc IC giả.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho PC46 Công an tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho PC46 Công an tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ (Ảnh M.T).

Tại cơ quan điều tra, Đức khai nhận chính mình là người sản xuất chương trình IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm lừa dối khách hàng. Tiếp tục mở rộng chuyên án, sáng ngày 15/11, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Bùi Thế Ái (SN 1969, trú tại phường Quang Trung, Tp Vinh, Nghệ An), thu giữ 78 chiếc IC các loại.

Bước đầu Ái khai nhận mua IC giả của Trần Lê Đức và Lê Văn Toán để bán và gắn cho nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn tỉnh. Với việc thay thế IC thật bằng các IC giả này, các đối tượng có thể điều chỉnh được lượng xăng dầu từ 4 đến 11,6% số lượng xăng dầu của khách hàng mua.

Điều tra bước đầu cho thấy, nhóm tội phạm do Trần Lê Đức cầm đầu hoạt động từ năm 2008 đến nay. Đây là lần đầu tiên, Phòng PC46, Công an Nghệ An khám phá đường dây hoàn chỉnh sản xuất – mua bán – lắp đặt IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm ăn bớt lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng.

Ngày 17/11, UBND tỉnh Nghệ An đã trao thưởng cho thành tích đặc biệt của PC46 Công an tỉnh và Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An vì thành tích khám phá, bóc gỡ đường dây lắp đặt IC giả để gian lận trong kinh doanh xăng dầu. UBND tỉnh Nghệ An đã thưởng nóng Ban chuyên án và Thanh tra Sở KH-CN 80 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP