Pháp luật

Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý?

Nhà mạng phát hành các loại thẻ mà các đối tượng đánh bạc sử dụng để nạp tiền có liên đới trong vụ án tổ chức đánh bạc mà Công an Phú Thọ đang điều tra?

rong những phương thức nạp tiền để đánh bạc, có đối tượng có sử dụng phương thức nạp tiền từ các thẻ điện thoại của nhà mạng, sau đó quy đổi ra tiền trong game. Sau đó, tiền trong game sẽ được quy đổi trở thành tiền mặt qua các đại lý quy đổi và các cổng thanh toán điện tử. Vậy, việc các đối tượng đánh bạc sử dụng thẻ cào điện thoại phục vụ cho việc đánh bạc thì các nhà phát hành thẻ này có liên đới hay bị xử lý như thế nào không?

Công an đã khởi tố nhiều đối tượng

Luật sư Phạm Ngọc Minh, công ty Luật TNHH Everest thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng:

Thứ nhất, hành vi đánh bạc chỉ bị cấm khi đó là đánh bạc trái phép. Điều 321 BLHS quy định tội Đánh bạc: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật...", "Điều 322 về tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép...".

Hai là, thẻ điện thoại được coi là một loại tài sản (hợp pháp), có thể quy đổi từ thẻ ra tiền, từ tiền ra thẻ (tài sản), từ thẻ điện thoại để mua tiền ảo và thẻ game. Quan trong nhất là thỏa thuận trong hợp đồng giữa các bên và căn cứ pháp lý như thế nào. Hiện nay phải có hồ sơ chi tiết thì mới có thể khẳng định, phủ định chính xác được, cụ thể nhà mạng ký với các công ty thanh toán nội dung nào, theo căn cứ pháp lý nào...

Ba là, cơ quan tiến hành tố tụng có thể xem xét đưa các nhà mạng, doanh nghiệp phát hành thẻ vào tham gia tố tụng trong vụ án này với tư cách như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự.

Cuối cùng, những cá nhân trực tiếp tham gia đánh bạc, người phát hành thẻ có thể bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu cơ quan tiến hành tố tụng có đủ chứng cứ chứng minh họ biết rõ đây là hành vi đánh bạc trái phép mà vẫn cố ý thực hiện.

Trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50 bộ Công an) về tội Tổ chức đánh bạc.

Theo thông tin bước đầu được biết, đường dây tội phạm liên quan đến ông Hóa hoạt động dưới hình thức game online, nhưng thực chất là đánh bạc trá hình qua mạng internet, quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Luật sư Phạm Ngọc Minh

Đường dây đánh bạc này có máy chủ đặt tại nước ngoài, có sự tham gia của các đối tượng ở trong và ngoài nước. Số lượng tiền giao dịch mỗi ngày thông qua các tài khoản là cực lớn. Tổng số ngoại tệ đánh bạc mà đường dây này chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu lên đến hàng triệu USD.

Trong số những người liên quan đến vụ án đã bị khởi tố bị can trước ông Nguyễn Thanh Hóa có Phan Sào Nam (SN 1979) và Nguyễn Văn Dương (SN 1975), là 2 cựu Chủ tịch HĐQT của 2 công ty chuyên về truyền thông trực tuyến và an ninh công nghệ cao.

Cũng cần nói thêm, ở một góc độ khác, C50 dưới thời ông Nguyễn Thanh Hóa làm Cục trưởng đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm công nghệ cao với quy mô hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có cả các đường dây đánh bạc xuyên quốc gia. Tuy nhiên, cho đến giai đoạn chuẩn bị được nghỉ hưu theo chế độ thì chính ông Hóa lại liên quan đến đường dây đánh bạc online quy mô lớn này.

Trước khi ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông này.

Hiện, vụ án vẫn đang được Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra làm rõ.

Tác giả: Xuân Hòa

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP