Pháp luật

Phá án ma tuý khủng trên đất Lào: Không ngủ quên sau những chiến công

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhamxay (Lào) liên tục đánh vào sào huyệt của bọn buôn bán cái chết trắng, phá các vụ án ma tuý "khủng".

Vào ngày 18/6, thông qua một vụ án ma tuý phá trước đó, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) phá thành công chuyên án 473LV, bắt 2 đối tượng người Lào, thu giữ 1 tấn cần sa.

Hai đối tượng người Lào bị bắt giữ cùng tang vật

Mở rộng chuyên án, ngày 22/6, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Bôlykhamxay (Lào) bắt 5 đối tượng quốc tịch Lào, thu 40 bánh heroin và 120.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước những chiến công rền vang được lập liên tục, PV An ninh tiền tệ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, người trực tiếp chỉ đạo các chuyên án này.

PV: Ông có thể đánh giá sơ qua về tình hình tội phạm ma tuý gần đây tại khu vực biên giới Việt - Lào, cụ thể vùng ngoại biên khu vực Cửa khẩu Cầu Treo?

Đại tá Võ Trọng Hải: Tình hình tội phạm ma tuý tại khu vực biên giới Việt - Lào vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố hết sức phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới, khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Cụ thể như vùng ngoại biên thị trấn Lạc Xao (thuộc huyện Cam Cớt, tỉnh Bôlykhamxay) cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 38km. Có thể nói, đây là trung tâm điều phối, nơi giao dịch ma tuý hướng sang Việt Nam.

Về tính chất thủ đoạn, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, phạm vi hoạt động rất rộng. Hầu hết đối tượng trong các đường dây ma túy lớn đều trang bị vũ khí, từ thô sơ tới "hàng" nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.

Đối tượng hoạt động phạm tội mua bán, vận chuyển ma túy rất đa dạng, có cả người Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài. Số lượng ma túy mua bán ngày càng lớn, nhất là heroin và ma túy tổng hợp.

Trong thời gian vừa qua, lực lượng Phòng chống tội phạm BĐBP Hà Tĩnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhamxay (Lào) liên tục đánh sâu, đánh mạnh vào tận hang ổ của các đối tượng ma tuý; triệt phá được nhiều chuyên án, đường dây ma tuý lớn mang tầm cỡ quốc tế.

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh trao đổi với PV

PV: Ông có thể chia sẻ những khó khăn trong việc đánh án ma tuý? Đặc biệt là việc khó khăn trong phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn?

Đại tá Võ Trọng Hải: Đã là đánh án thì bất cứ án nào cũng có khó khăn.

Như khi chúng tôi tiến hành bắt ma tuý ngay tại cửa khẩu, đối tượng có thủ đoạn cất giấu rất tinh vị. Hàng được cất một nơi và người ở nơi khác. Đó chính là cái khó cho chúng tôi trong công tác điều tra và khép tội.

Còn việc phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào thì đặc biệt khó khăn. Khí hậu khắc nhiệt, địa hình đồi núi hiểm trở, anh em trinh sát không quen. Vì thế, các trinh sát làm nhiệm vụ phải có sức chịu đựng cao, không có bệnh lý, có thể phục kích, nằm sâu trong sào huyệt. Họ có thể nằm cả ngày ngay tại hang ổ, tại các tuyến độc đạo để theo dõi mà không bị bại lộ.

Khó khăn nữa là sự bất bất đồng về ngôn ngữ, nhiều khi phối hợp với lực lượng nước bạn chúng tôi phải dùng bằng tín hiệu, mật khẩu.

Mặc dù khó khăn rất nhiều nhưng lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và cơ quan chức năng nước bạn đã phối hợp phá thành công nhiều chuyên án.

PV: Theo ông, nhờ đâu BĐBP Hà Tĩnh gần đây đánh đúng, trúng và bắt được nhiều vụ ma tuý siêu khủng như vậy?

Đại tá Võ Trọng Hải: Điều quan trọng nhất là các chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh tâm huyết với nghề; luôn chịu khó, chịu khổ, lăn lội theo dõi, tìm ra các đường dây ma tuý. Từ đó thành lập ra ban chuyên án, báo cáo cấp trên xin chủ trương sang phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn.

Với kinh nghiệm đánh án ma túy, yếu tố bí mật và bất ngờ, khiến tội phạm trở tay không kịp là điều tiên quyết.

Bên cạnh đó, để nắm được thông tin chính xác và phá án nhanh, thì "thế trận lòng dân" là vô cùng quan trọng. Do đó, khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt" luôn được thấm nhuần và phát huy. Làm sao để bà con yêu quý, coi mình như người nhà, tin tưởng ở bộ đội thì ở đó sẽ không có đất cho tội phạm, không có đất cho cái xấu nương thân.

PV: Ngoài việc cất vó những vụ án lớn, theo ông chúng ta cần phải làm gì để ngăn chặn triệt để những đường dây ma tuý xuyên Việt?

Đại tá Võ Trọng Hải: Phải nhìn nhận thế này, nếu như chúng ta không triệt phá được băng nhóm, đường dây có thể gây ra hậu quả khôn lường cho xã hội; số ma túy này vào bất kỳ quốc gia nào cũng đều gây hại.

Khi ma túy vào Việt Nam, nó là mối đe dọa lớn cho đất nước, hủy hoại tất cả thế hệ trẻ. Chúng tôi xem đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Thực tế, đối với các tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy gần đây, nguồn gốc chủ yếu từ tam giác vàng, đưa qua thủ đô Viêng Chăn (Lào) tuồn xuống các tỉnh rồi xâm nhập vào Việt Nam; có thể sẽ tiếp tục đến các nước khác. Nên rất khó để kiểm soát, chúng ta cần phối hợp với Bộ An ninh Lào về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là về ma túy khu vực giáp biên.

Đối với các vụ ma túy lớn, chúng tôi sẽ chủ động đánh ngăn chặn từ xa.

PV: Ông nghĩ gì sau những chiến công?

Đại tá Võ Trọng Hải: Nhiệm vụ phòng chống tội phạm luôn luôn được chúng tôi đề cao cảnh giác.

Riêng trong tháng 6 vừa qua, BĐBP Hà Tĩnh đã đánh thành công 5 chuyên án lớn, được Bộ Tư lệnh Biên phòng đánh giá rất cao nhưng chúng tôi không bao giờ thoả mãn với chiến công để rồi ngủ quên trên chiến thắng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai kiểm soát và cương quyết ngăn chặn không để ma tuý thâm nhập vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Quốc Hoàn - Khánh Linh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP